IRC อาจซื้อหุ้นคืนหากกำไรสะสม-สภาพคล่องส่วนเกิน, ปันผล 0.45 บ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 21, 2008 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. อีโนเว รับเบอร์ (ประเทศไทย) หรือ IRC เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท มีมติเสนอแก้ไขเพิ่มเติมข้อบังคับของบริษัทเรื่องการออกหุ้น โดยเพิ่มเติมข้อความบริษัทอาจซื้อหุ้นคืนจากผู้ถือหุ้นที่ออกเสียงไม่เห็นด้วยกับมติของที่ประชุมผู้ถือหุ้น ซึ่งอนุมัติการแก้ไขข้อบังคับของบริษัทในส่วนที่เกี่ยวกับสิทธิในการออกเสียงลงคะแนนและสิทธิในการรับเงินปันผล เนื่องจากผู้ถือหุ้นที่ออกเสียงไม่เห็นด้วยเห็นว่าตนไม่ได้รับความเป็นธรรม

บริษัทอาจซื้อหุ้นคืนเพื่อวัตถุประสงค์ในการบริหารเงิน ในกรณีที่บริษัทมีกำไรสะสมและสภาพคล่องส่วนเกินและการซื้อหุ้นคืนไม่เป็นเหตุให้บริษัทประสบปัญหาทางการเงิน การซื้อหุ้นของบริษัทคืนต้องได้รับรับความเห็นชอบจากที่ประชุมผู้ถือหุ้น เว้นแต่ในกรณีที่บริษัทซื้อหุ้นคืนในจำนวนไม่เกินกว่าร้อยละ 10 ของทุนชำระแล้ว ให้เป็นอำนาจของคณะกรรมการบริษัท

หุ้นที่บริษัทถืออยู่อันเนื่องมาจากการซื้อหุ้นคืนนั้น จะไม่นับเป็นองค์ประชุมในการประชุมผู้ถือหุ้น รวมทั้งไม่มีสิทธิในการออกเสียงลงคะแนน และสิทธิในการรับเงินปันผล การซื้อหุ้นของบริษัทคืน การจำหน่ายหุ้นที่ซื้อคืน และการตัดหุ้นทีซื้อคืน ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดไว้ในกฎหมายว่าด้วยบริษัทมหาชนจำกัด และกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ใช้บังคับอยู่ในขณะนั้น

พร้อมกันนี้ คณะกรรมการฯ มีมติเสนอจ่ายเงินปันผลในอัตราหุ้นละ 0.45 บาท สำหรับรอบระยะเวลาบัญชีตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2550 ถึง 30 กันยายน 2551 ซึ่งจ่ายจากกำไรสุทธิจากกิจการที่ไม่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนทั้งหมด โดยมีกำหนดจ่ายปันผลในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2552 กำหนดวันกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้น (Record Date) ที่มีสิทธิในการเข้าร่วมประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2552 และมีสิทธิในการรับเงินปันผล กำหนดในวันที่ 11 ธันวาคม 2551


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ