EASON เผย Q4/51 ออร์เดอร์เข้าต่อเนื่อง หนุนรายได้ทั้งปีโต 10%ตามเป้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 25, 2008 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนั่น เอกแสงกุล ประธานกรรมการและประธานกรรมการบริหาร บมจ. อีซึ่น เพ้นท์ ( EASON)ผู้ผลิตแล จัดจำหน่ายสีพ่นรถจักรยานยนต์ และสีที่ใช้ในอุตสาหกรรมรายใหญ่ของประเทศไทย กล่าวมั่นใจว่าในไตรมาส 4/51 ยังทำรายได้โตเพิ่มจากปีก่อนได้ หลังพบยอดสั่งซื้อยังขยายตัวต่อเนื่อง และ ในปีนี้ยังคงมั่นใจว่ารายได้จะขยายตัว 10% จากปีก่อน ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ หลังจากที่ 9 เดือนที่ผ่านมาบริษัทฯ มีรายได้แล้ว 541.29 ล้านบาท

เหตุที่ธุรกิจของบริษัทยังมีแนวโน้มการเติบโตที่ดี เนื่องจากปัญหาราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นในช่วงที่ผ่านมา และปัญหาการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ มีผลให้ประชาชนส่วนใหญ่หันมาลดค่าใช้จ่าย และส่วนหนึ่งหันมาปรับลดค่าใช้จ่ายจากการเดินทางด้วยการหันมาใช้รถจักรยานยนต์แทนรถยนต์มากขึ้น ทำให้ในช่วงที่ผ่านมายอดขายรถจักรยานยนต์เติบโตขึ้นอย่างชัดเจน ส่งผลต่อเนื่องให้ความต้องการใช้สีพ่นรถจักรยานยนต์ยังคงเติบโตสวนทางกับภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว

ดังนั้น EASON ในฐานะผู้นำที่ครองส่วนแบ่งทางการตลาดสูงสุดในตลาดสีพ่นรถจักรยานยนต์ จึงได้รับผลดีอย่างชัดเจน ในขณะที่ผลิตภัณฑ์อื่นๆ ของบริษัท เช่น สีพ่นพลาสติก, สีหมึกพิมพ์ และสีเคลือบบรรจุภัณฑ์ ยังมีคำสั่งซื้อเข้ามาอย่างต่อเนื่อง สะท้อนให้ผลประกอบการในไตรมาสที่ 3/51 เติบโตจากปีที่ผ่านมาได้ โดยได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวไม่มากเท่าใดนัก

"ในช่วงที่ภาวะเศรษฐกิจเป็นแบบนี้ ผลประกอบการเรายังเติบโตได้ก็ถือว่าทำได้ดีแล้ว และที่ผ่านมาเราโชคดีที่ราคาน้ำมันที่ปรับสูงขึ้นในช่วงที่ผ่านมา และปัญหาการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ ทำให้ประชาชนบางส่วนหันมาประหยัดค่าใช้จ่าย และเลือกใช้รถจักรยานยนต์แทนรถยนต์เป็นแนวทางหนึ่งในการประหยัดดังกล่าว ...เชื่อว่าจะสนับสนุนให้ผลประกอบการของบริษัทในไตรมาสที่ 4/2551 เติบโตต่อเนื่องจากไตรมาสที่ 3 ได้ เพราะคำสั่งซื้อสินค้ายังคงเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ด้วยกลยุทธ์ทางการตลาดที่เน้นเข้าถึงลูกค้าโดยตรงและสินค้ามีความหลากหลาย ตรงกับความต้องการของลูกค้า ก็ไม่น่าจะมีอะไรต้องกังวล" นายสนั่น กล่าว

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าแผนการดำเนินงานในปี 52 คงจะต้องระมัดระวังและรอบคอบให้มากขึ้น เพื่อไม่ให้ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว โดยส่วนหนึ่งจะเน้นขยายตลาดออกนอกประเทศ ด้วยการขยายสัดส่วนการส่งเป็น 10% จากปัจจุบันที่ 3% เพื่อเพิ่มฐานลูกค้าและรายได้ ซึ่งคาดว่าคงจได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวน้อยกว่าเมื่อเทียบกับ อุตสาหกรรมอื่นๆ เนื่องจากบริษัทฯ เจาะกลุ่มลูกค้าที่มีความต้องการใช้สินค้าจริงๆ โดยเฉพาะในแถบอาเซียน ที่มีคำสั่งซื้อสินค้าเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

ส่วนการลงทุนสร้างโรงงานผลิตสีพ่นรถจักรยานยนต์ ในประเทศเวียดนาม คาดว่าจะเริ่มผลิตในเชิงพาณิชย์ได้กลางปี 52 และจะเริ่มรับรู้เป็นรายได้ในปีเดียวกัน

ข้อมูลบริษัท อีซึ่น เพ้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ EASON

ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายสีอุตสาหกรรม ได้แก่ สีพ่นรถจักรยานยนต์ สีพ่นพลาสติก สีเคลือบบรรจุภัณฑ์ และหมึกพิมพ์ รวมทั้งผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ แลคเกอร์ ทินเนอร์ และสารเติมแต่งต่างๆ

ลูกค้าหลัก คือ กลุ่มผู้ใช้สีที่เป็นผู้ผลิตสินค้าตามคำสั่ง หรือ OEM (Original Equipment Manufacturer) ส่วนด้านรูปแบบการผลิตและจำหน่ายสีนั้น บริษัทจะผลิตสีพ่นรถจักรยานยนต์ สีพ่นพลาสติก ตาม Know-How ที่ได้มาจากการซื้อจากเจ้าของลิขสิทธิ์ การร่วมมือทางการค้ากับกลุ่มเจ้าของลิขสิทธิ์ และร่วมกันพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ลูกค้าสามารถใช้ได้กับสภาพแวดล้อมในประเทศ จากนั้นบริษัทจะจำหน่ายสีผ่านผู้จัดจำหน่ายที่เกี่ยวข้อง และบริษัทยังผลิตสีเคลือบบรรจุภัณฑ์ หมึกพิมพ์ ตาม Know-How ของบริษัทที่พัฒนาขึ้นเองจากการวิจัย และประสบการณ์ จากนั้นจะจำหน่ายสีให้กับลูกค้าผู้ใช้สีโดยตรง (End User) ภายใต้ตราสินค้าของตนเอง ได้แก่ EASON นกอินทรี และ นกบินคู่ เป็นต้น



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ