EASON ตั้งเป้าปี 52 รายได้โต 10%, รง.ที่เวียดนามเสร็จล่าช้าเป็น Q3/52

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 25, 2008 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.เพชรรัตน์ เอกแสงกุล กรรมการผู้จัดการ บมจ. อีซึ่น เพ้นท์ ( EASON) คาดรายได้ ในปี 52 เติบโตในระดับ 10% ซึ่งเป็นระดับเติบโตใกล้เคียงปี 51 โดยประเมินจากยอดคำสั่งซื้อที่เข้ามา และ บริษัทจะขยายกำลังการผลิตพ่นสีรถยานยต์ ในประเทศเวียดนาม ที่คาดว่จะเริ่มได้ในไตรมาส 3/52 ล่าช้ากว่าแผนเดิมที่คาดว่าจะเริ่มได้ในไตรมาส 1/52 เนื่องจากบริษัทรอประเมินผู้รับเหมาก่อสร้างใหม่ หลังจากราคาวัสดุก่อสร้างเริ่มปรับตัวลดลง โดยเงินลงทุน คาดว่าจะอยู่ประมาณ 2 ล้านเหรียญสหรัฐหรือ 80 ล้านบาท

"แม้ว่าโรงงานที่แวียดนามจะล่าช้า แต่ไม่ได้รับผลกระทบ เพราะจะส่งออกจากประเทศไทยแทน และปีหน้าจะเน้นตลาดส่งออก ในแถบอาเซียนและเอเชีย ทำให้สัดส่วนส่งออกเพิ่มเป็น 4%จากแผนเดิม 3%" น.ส. เพชรรัตน์ กล่าว

สำหรับปี 52 บริษัทยอมรับว่า กลุ่มลูกค่าชิ้นส่วนรถยนต์ น่าจะลดลง แต่ในส่วนรถยานยนต์ที่เป็นกลุ่มลูกค้าหลั้กของบริษัทยังคงเติบโตต่อเนื่องโดยเฉพาะในเวียดนาม อินเดีย ศรีลังกา

อย่างไรก็ดี ในปี 52 บริษัท จะพยายามรักษาอัตรากำไรขั้นต้น ที่ระดับ 32-34% ใกล้เคียงกับปี 51 โดยพยายามควบคุมต้นทุน และ นำเข้าวัตถุดิบที่เป็นส่วนผสมสีในระดับราคาที่เหมาะสม แม้ว่าที่ผ่านมาบริษัทได้รับกระทบจากเงินบาทอ่อนค่า ซึ่งมีสัดส่วนนำเข้า 90%

สำหรับกำลังการผลิตอยู่ที่ 7 พันตันต่อปี โดยขณะนี้บริษัทได้ใช้กำลังการผลิตไปเพียง 60% จึงยังพอมีกำลังการผลิตรองรับกับออเดอร์ลูกค้าที่เพิ่มขึ้น

ส่วนการซื้อหุ้นคืนของบริษัทนั้น บริษัทได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปลายเดือนก.ย.ที่ผ่านมา โดยขณะนี้ได้ซื้อหุ้นไปแล้ว 16.69 ล้านบาท จากแผนที่คาดว่าจะซื้อไม่เกิน 45 ล้านบาท หรือ 10%ของทุนชำระแล้ว และยังคงมีแผนซื้อต่อเนื่องเพื่อเรียกความมั่นใจให้กับนักลงทุน แต่ยอมรับว่าที่ผ่านมา การซื้อหุ้นคืนไม่เกิดประโยชน์มากนัก เนื่องจากเป็นผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกชะลดตัว และตลาดหุ้นไทยและภูมิภาคก็ปรับตัวลดลง จึงเป็นเรื่องยากที่จะทำให้ราคาหุ้นบริษัทปรับตัวดีขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ