MFEC คาดปี 52 กำไรสุทธิโต 5-10%ตามธุรกิจธนาคาร-สื่อสาร, รับรู้ Backlog

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 25, 2008 12:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศิริวัฒน์ วงศ์จารุกร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.เอ็ม เอฟ อี ซี (MFEC) คาดว่า กำไรสุทธิในปี 52 จะเติบโต 5-10% จากปี 51 ซึ่งขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการทำแผนในปีหน้า โดยกำไรในปีหน้ายังคงมาจากการเติบโตของธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคมและสถาบันการเงินที่ยังมีอัตราการที่สูงต่อเนื่องจากปีนี้ และมีมาร์จินที่ดีกว่าธุรกิจอื่น

แต่ในส่วนของรายได้ในปี 52 นั้นนายศิริวัฒน์ กล่าวว่า หากเทียบกับกำไรที่โต 5-10% บริษัทคงจะต้องทำรายได้ให้เติบโต 20-30% จากปีนี้ที่รายได้ของบริษัทคงจะปรับตัวลดลงมาใกล้เคียงกับปีก่อนที่มีรายได้ 2,398.41 ล้านบาท โดยรายได้ในไตรมาส 4 ปีนี้จะเป็นตัวช่วยให้รายได้เติบโตและพีคที่สุด โดยจะมีรายได้รวมเข้ามาประมาณ 720 ล้านบาท มากกว่าในไตรมาส 3 และไตรมาส 2 ซึ่งไตรมาส 2 รายได้ปรับลดลงต่ำมาก แต่ขณะที่ปีหน้าการที่มีงานในมือ (Backlog) อยู่ในเมือ 1.3 พันล้านบาท ทำให้รองรับการเติบโตในปีหน้าได้

"ยอมรับว่าในปีหน้าการดำเนินธุรกิจคงจะลำบาก และคงทำให้การเติบโตไม่ได้หวือหวา สิ่งที่เราจะทำได้คือการเข้าไปแย่งแชร์เพิ่มขึ้น ซึ่งตอนนี้เราก็ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าที่มากขึ้น โดยเฉพาะลูกค้าใหม่ๆ ขณะที่ฐานเดิมหดตัวลง" นายศิริวัฒน์ กล่าว

ทั้งนี้ ในเดือนธ.ค.นี้ บริษัทได้เข้าประมูลงานใหม่อีก 600-700 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะได้งานมากกว่า 50%

นายศิริวัฒน์ กล่าวว่า ภายใต้การแข่งขันในปีหน้าบริษัทก็ได้เตรียมเงินลงทุน ในด้านบุคลากรที่จะมากขึ้นประมาณ 50 คน และเทคโนโลยีใหม่ๆ โดยวางงบลงทุนไว้ราว 10-20 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม บริษัทไม่มีแผนซื้อหุ้นคืนถึงแม้ราคาหุ้นจะปรับลงมา แต่เป็นไปตามภาวะตลาดและหุ้นอีกหลายตัวที่ปรับลง อย่างไรก็ตามบริษัทคงจะถือเงินสดเอาไว้ อีกทั้งปัจจุบันมีสภาพคล่องที่ดีอยู่ มีวงเงินจากธนาคารที่สามารถดำเนินธุรกิจได้ ทั้งนี้แม้ว่าราคาหุ้นจะปรับตัวลดลงมา แต่เชื่อว่ายังมีความสามารถในการจ่ายปันผลให้กับผู้ถือหุ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ