THAI ย้ายใช้สนามบินอู่ตะเภาแทนหากชุมนุมปิดดอนเมือง-สุวรรณภูมิยืดเยื้อ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 27, 2008 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ณรงค์ศักดิ์ สังขพงศ์ รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย(THAI) เปิดเผยว่า ได้เตรียมแผนรองรับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจากการปิดท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และท่าอากาศยานดอนเมืองไว้ 2 แนวทาง ทางแรก หากคณะรัฐมนตรีมีมติให้ประกาศภาวะฉุกเฉินในพื้นที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและดอนเมือง หลังจากศาลแพ่งมีคำสั่งคุ้มครองฉุกเฉินท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และ ทอท.ประกาศเปิดใช้ท่าอากาศยานทั้ง 2 แห่ง การบินไทยจะเปิดให้บริการขนส่งผู้โดยสารและสินค้าตามปกติทันที

แนวทางที่สอง หากการปิดท่าอากาศยานทั้ง 2 แห่งยังคงยืดเยื้อต่อไป การบินไทยจะใช้ท่าอากาศยานอู่ตะเภา จ.ชลบุรี ทำการบินขึ้น-ลงแทน เพราะเป็นท่าอากาศยานที่มีความเหมาะสมในการทำการบินและผู้โดยสารจะได้รับความสะดวกสบายมากที่สุด

พล.อ.อ.ณรงค์ศักดิ์ กล่าวว่า ความเสียหายที่เกิดขึ้นในขณะนี้ จากการประเมินเบื้องต้นพบว่ามีค่าเสียหายวันละประมาณ 500 ล้านบาท แต่จนถึงปัจจุบันพบว่ามูลค่าความเสียหายเพิ่มมากขึ้น เพราะต้องขนย้ายเครื่องมืออุปกรณ์บางส่วนไปที่ท่าอากาศยานอู่ตะเภา และยังมีลูกเรือบางส่วนติดค้างอยู่ต่างประเทศไม่สามารถเดินทางกลับมาได้ จึงมีค่าใช้จ่ายด้านที่พักเพิ่มขึ้น

ส่วนบรรยากาศที่สำนักงานใหญ่การบินไทย พบว่า มีผู้โดยสารเดินทางมาติดต่อเป็นจำนวนมากโดยเฉพาะชาวต่างชาติ การบินไทยต้องจัดพื้นที่บริเวณฝ่ายประชาสัมพันธ์เป็นศูนย์ชั่วคราวเพื่ออำนวยความสะดวก รวมทั้งจัดเตรียมอาหารและเครื่องดื่มให้ผู้โดยสาร แต่การกำหนดวันเดินทางใหม่ยังไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะไม่รู้ว่าท่าอากาศยานจะเปิดให้บริการได้เมื่อใด

สำหรับผู้โดยสารที่สำรองที่นั่งไว้หรือประสงค์จะเดินทาง และต้องการสอบถามข้อมูลด้านบัตรโดยสารหรือสำรองที่นั่งหรือเปลี่ยนแปลงการเดินทาง สามารถติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02-356-1111 หรือสอบถามข้อมูลทั่วไปที่หมายเลขโทรศัพท์ 02-545-4000 หรือ www.thaiairways.com


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ