ศาลเพ่งอนุญาตให้" คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี"ถอนฟ้อง AOT แล้ว 1 คดี

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 28, 2008 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. ท่าอากาศยานไทย(ทอท.หรือ AOT)เปิดเผยความคืบหน้าผลการดำเนินคดีระหว่าง ทอท.กับกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ว่า ศาลแพ่งจำหน่ายคดีออกจากสารบบความตามที่บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด (KPD) ถอนฟ้อง ทอท.ในคดีแพ่งหมายเลขดำที่ 2440/2550 และ 2441/2550

ทั้งนี้ เมื่อ 26 พ.ย.ศาลแพ่งนัดฟังผลการเจรจาไกล่เกลี่ยในคดีแพ่งหมายเลขดำที่ 2441/2550 ระหว่าง บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด (KPD) ซึ่งเป็นโจทก์ ทอท. จำเลย ว่า โจทก์ไม่มีประสงค์ที่จะดำเนินคดีกับจำเลยอีกต่อไป เนื่องจากกลุ่มคิงเพาเวอร์ ตกลงไม่ติดใจเรียกร้องค่าเสียหายจากคดีนี้ นับแต่วันที่สัญญามีผลใช้บังคับจนถึงวันที่ศาลอนุญาตให้โจทก์ (KPD และKPS)ถอนฟ้องคดี กรณีที่โจทก์ (KPD และ KPS) ใช้พื้นที่จริงภายหลังการทำสัญญา อันมีผลให้มูลค่าเงินลงทุนของโครงการมีมูลค่าตั้งแต่หนึ่งพันล้านบาทขึ้นไป คู่ความทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะดำเนินการและปฎิบัติตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535 ให้ถูกต้องต่อไป

นอกจากนี้ ทั้งโจทย์และจำเลย ต่างยอมรับข้อเท็จจริงร่วมกันว่า มูลค่าการลงทุนในโครงการประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากรและโครงการบริหารกิจกรรมเชิงพาณิชย์มีวงเงินลงทุนทั้งภาครัฐและเอกชนรวมกันไม่เกินหนึ่งพันล้านบาท กรณีจึงไม่อยู่ในข่ายต้องดำเนินการ ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535

ทั้งสองฝ่ายต่างยอมรับสัญญาอนุญาตให้ประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และท่าอากาศยานภูมิภาค ที่ ทสภ.1-07/2547 ลงวันที่ 20 เมษายน 2547 และสัญญาโครงการบริหารกิจกรรมเชิงพาณิชย์ ณ อาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ที่ ทสภ. 1-01/2548ลงวันที่ 25 มีนาคม 2548 ได้ทำขึ้นบนพื้นฐานดังกล่าว สามารถบังคับใช้ได้

สำหรับคดีแพ่งหมายเลขดำที่ 2440/2550 ระหว่างบริษัท คิง เพาเวอร์ สุวรรณภูมิ จำกัด (KPS) และ ทอท. อยู่ในระหว่างรอฟังคำสั่งศาล เมื่อได้รับทราบผลคดีแล้ว ทอท.จะได้แจ้งให้ทราบต่อไป



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ