ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดพุ่ง 138.88 จุด รับแผนกระตุ้นเศรษฐกิจทั่วโลก

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 28, 2008 13:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดพุ่งขึ้นกว่า 100 จุดในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนมีมุมมองในด้านบวกต่อข่าวที่ว่ารัฐบาลในหลายประเทศประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งมุมมองดังกล่าวช่วยลดกระแสความวิตกกังวลเรื่องแนวโน้มผลประกอบการของบริษัทญี่ปุ่น หลังจากบริษัท พานาโซนิก ปรับลดคาดการณ์ตัวเลขกำไร

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดพุ่งขึ้น 138.88 จุด หรือ 1.66% แตะที่ระดับ 8,512.27 จุด

ตลาดหุ้นโตเกียวได้รับแรงหนุนจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศใช้มาตรการฟื้นฟูตลาดที่อยู่อาศัยและเพิ่มการปล่อยกู้ให้กับผู้บริโภค มูลค่ารวม 8 แสนล้านดอลลาร์ และธนาคารกลางจีนประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้และเงินฝากระยะ 1 ปี ลง 1.08% ซึ่งจะส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะ 1 ปีอยู่ที่ 5.58% และอัตราดอกเบี้ยเงินฝากระยะ 1 ปีอยู่ที่ 2.52%

โตชิคาสึ โฮริอูชิ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ Cosmo Securities กล่าวว่า แม้ตลาดปิดในแดนบวก แต่บรรยากาศการซื้อขายยังคงซบเซาเนื่องจากความกังวลเรื่องแนวโน้มผลประกอบการภาคเอกชน หลังจากบริษัท พานาโซนิก คอร์ป ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าเพื่อผู้บริโภครายใหญ่สุดของโลก ประกาศลดคาดการณ์ผลกำไรสุทธิตลอดปีพ.ศ.2551 ลง 90% เหลือเพียง 3 หมื่นล้านเยน (314 ล้านดอลลาร์) ซึ่งต่ำกว่าที่ประเมินไว้ก่อนหน้านี้ที่ 3.10 แสนล้านเยน เนื่องจากเศรษฐกิจโลกที่ถดถอยลงส่งผลให้ความต้องการเครื่องใช้ไฟฟ้าและราคาเครื่องไฟฟ้าร่วงลงด้วย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ