ขอ.คาดเปิดดอนเมืองใน 12 ชม.-สุวรรณภูมิต้องเช็คละเอียดตั้งเป้า 5 ธ.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 3, 2008 09:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยศักดิ์ อังค์สุวรรณ อธิบดีกรมขนส่งทางอากาศ คาดว่า จะสามารถเปิดให้บริการสนามบินดอนเมืองได้เต็มรูปแบบภายใน 12 ชั่วโมงหลังจากเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบในช่วงเช้าวันนี้ทันทีที่ได้รับการส่งมอบพื้นที่จากกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ส่วนสนามบินสุวรรณภูมิอาจต้องใช้เวลาในการตรวจสอบมากกว่า เนื่องจากระบบส่วนใหญ่ควบคุมด้วยระบบไอที แต่ก็จะพยายามให้เครื่องบินผู้โดยสารขึ้นบินได้ในวันที่ 5 ธ.ค.นี้

จากการตรวจสอบสนามบินสุวรรณภูมิเบื้องต้นไม่พบความเสียหายของหอบังคับการบินและลานบิน เนื่องจากผู้ชุมนุมกลุ่มพันธมิตรฯ ไม่ได้เข้าไปภายในบริเวณดังกล่าว ดังนั้น จึงน่าจะใช้งานของพื้นที่ทั้งสองส่วนได้ทันที ซึ่งทาง บมจ.ท่าอากาศยานไทย(ทอทอ.หรือ AOT)ได้เตรียมแผนเร่งด่วนที่จะให้ผู้โดยสารไปเช็คอินที่ไบเทคบางนา จากนั้นก็จะขึ้นรถมาขึ้นเครื่องที่สุวรรณภูมิ ก่อนที่อาคารผู้โดยสารจะใช้งานได้เต็มที่

นายเสรีรัตน์ ประสุตานนท์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เตรียมเข้าไปตรวจสอบพื้นที่ทั้งที่เป็นเขตพื้นที่หวงห้ามและเขตพื้นที่สาธารณะ รันย์เวย์และแท็กซี่เวย์ รวมถึงอุปกรณ์ภาคพื้นต่าง ๆ ให้มีความปลอดภัยตามมาตรฐานขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization -ICAO) และเมื่อมีการตรวจสอบแล้วก็จะต้องทดสอบระบบจนกระทั่งมีความมั่นใจว่ามีความปลอดภัยตามมาตรฐานสากล

นอกจากนี้ ก็จะต้องให้ทางกรมการขนส่งทางอากาศตรวจสอบและรับรองความปลอดภัยเหมือนกับการเปิดใช้ท่าอากาศยานครั้งแรกอีกครั้ง

"เราต้องทำตามขั้นตอนการตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยเหมือนในช่วงที่เราเปิดใช้สนามบินครั้งแรก ผมจึงตอบหรือระบุวันเวลาที่จะเปิดให้บริการสนามบินอย่างเป็นทางการไม่ได้ในขณะนี้ เพราะต้องขึ้นอยู่กับการตรวจสอบและการรับรองของกรมขนส่งทางอากาศว่า สนามบินสุวรรณภูมิมีความปลอดภัยได้มาตรฐานของ ICAO" นายเสรีรัตน์กล่าว

ในวันนี้ (3 ธ.ค.) นายเสรีรัตน์พร้อมด้วยนายชัยศักดิ์ จะเข้าไปตรวจสอบพื้นที่ภายในอาคารผู้โดยสารในเบื้องต้นด้วย โดยเข้าวันนี้ให้ผู้สื่อข่าวเข้าไปทำข่าวที่สนามบินสุวรรณภูม

นายเสรีรัตน์ กล่าวว่า ขณะนี้มีสายการบินขนส่งสินค้าขอเข้ามาใช้บริการท่สนามบินสุวรรณภูมิแล้ว 12 ราย หลังท่าอากาศยานเปิดให้แอร์คาร์โก้บินขึ้นลงได้ตั้งแต่วันที่ 2-15 ธ.ค. 51 และ ประกาศผู้ปฎิบัติงานทางอากาศ (Notice to Airman : NOTAM) เปิดให้สายการบินคาร์โก้บินขนส่งสินค้า

และได้บินเข้ามาในคืนวาน (2 ธ.ค.) 3 เที่ยวบิน เที่ยวบินแรกจะเป็นของสายการบินแอร์ฮ่องกง โดยบินจากฮ่องกงถึงกรุงเทพฯ 20.45 น. สำหรับวันนี้มี 9 เที่ยวบิน และคาดว่าจะมีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ทั้งนี้ ทางสนามบินสุวรรณภูมิ จะเปิดให้บริการการบินที่รันย์เวย์ด้านตะวันตก เนื่องจากรันย์เวย์ด้านดังกล่าวติดกับคลังสินค้าที่ตั้งอยู่บริเวณอาคารคลังสินค้าปลอดภาษี (ฟรีโซน)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ