ขอ.ห่วงสหรัฐ-อังกฤษปฏิเสธเครื่องบินจากอู่ตะเภาเล็งใช้แค่วันนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 3, 2008 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยศักดิ์ อังค์สุวรรณ อธิบดีกรมขนส่งทางอากาศ กล่าวถึงกรณีที่ทางการสหรัฐและอังกฤษไม่อนุญาตให้เครื่องบินที่บินออกจากสนามบินอู่ตะเภาลงจอดในสนามบิน เพราะเห็นว่าไม่ได้มาตรฐานสากลว่า ทางสายการบินไทยได้แก้ไขเรื่องนี้โดยการแวะพักที่ญี่ปุ่น เพื่อให้ตรวจเช็คอีกครั้งก่อนบินเข้า 2 ประเทศดังกล่าว ส่วนสายการบินอื่นก็หาวิธีแก้ไขกันเอง

อย่างไรก็ตาม คาดว่าวันนี้จะให้เครื่องบินพาณิชย์ใช้สนามบินอู่ตะเภาวันนี้เป็นวันสุดท้าย

"จากวันนี้น่าจะทยอยหยุดใช้อู่ตะเภา ตอนนี้เรากำลังรีบตรวจสอบ(สนามบินสุวรรณภูมิ)โดยเร็ว เพื่อจะได้รีบเปิดโดยเร็ว" นายชัยศักดิ์ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

และจากการตรวจสอบสนามบินสุวรรณภูมิในขณะนี้ พบว่า ในส่วน Air Side ที่เกี่ยวกับการขึ้นลงเครื่องบินไม่ได้รับความเสียหายรวมถึงหอบังคับการบิน ก็คาดว่า เครื่องบินสามารถมาใช้ขนส่งผู้โดยสารในสนามบินสุวรรณภูมิได้ทัน แต่ต้องใช้สถานที่อื่นเช็คอินไปก่อน เช่น ไบเทคบางนา เป็นต้น

แต่ในส่วนของอาคารผู้โดยสาร ซึ่งกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยยได้ชุมนุมอยู่ เท่าที่พบยังมีปัญหาอยู่บ้าง ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบและทำความสะอาด รวมทั้งติดตั้งระบบต่างๆ ได้แก่ ระบบ AIMS ที่ใช้เช็คอินผู้โดยสาร, ระบบ CTX ที่ตรวจสอบวัตถุระเบิด จึงคาดว่าจะใช้เวลาประมาณอีก 2-3 วัน ขณะที่สนามบินดอนเมืองน่าจะเปิดใช้ได้เร็วกว่าสนามบินสุวรรณภูมิ คาดว่าจะเป็นวันนี้ หรือ พรุ่งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ