โบรกฯมองลดราคาขายน้ำมันถั่วเหลืองไม่สะเทือน TVO ยังแนะ"ซื้อ"ปันผลสูง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 4, 2008 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.ซิกโก้ ระบุว่า การที่ผู้ผลิตน้ำมันถั่วเหลืองปรับราคาขายน้ำมันถั่วเหลืองบรรจุขวดเป็น 46 บาทจากเดิม 49.50 บาท มองว่าไม่ได้ส่งผลกระทบกับการทำกำไรของ บมจ.น้ำมันพืชไทย (TVO) มากนัก เนื่องจากต้นทุนการผลิตมีการปรับลดลงต่อเนื่อง นอกจากนี้สัดส่วนรายได้จากการขายน้ำมันถั่วเหลืองบรรจุขวดมีเพียง 13% ขณะที่รายได้จากกากถั่วเหลืองมีถึง 62% ของรายได้ทั้งหมด

ทั้งนี้ มองว่าใน 4Q08E เนื่องจากเป็นช่วงของ High Season ซึ่งแม้ปัญหาเศรษฐกิจและการเมืองจะทำให้การบริโภคชะลอตัวลง แต่ด้วยนิสัยของคนไทยที่ชอบการจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ จะทำให้ความต้องการบริโภคเนื้อสัตว์มีสูงขึ้น ส่งผลให้ความต้องการกากถั่วเหลืองมาเร่งการเติบโตของผลผลิตออกสู่ตลาดมากขึ้นด้วย นอกจากนี้ด้วยคุณภาพของกากถั่วเหลืองที่สดและใหม่ และจำนวนฐานลูกค้าที่แข็งแกร่งของ TVO จะช่วยทำให้ยอดขายเติบโตต่อเนื่อง

ขณะที่ความต้องการของตลาดยังมีอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีการขยายกำลังการผลิตเพิ่มอีก 2 พันตันต่อวัน จากปัจจุบันที่มีกำลังการผลิต 4 พันตันต่อวัน ซึ่งระยะเวลาในการเปิดใช้จะพร้อมรับภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวขึ้นพอดีด้วย

ส่วนราคาหุ้นปัจจุบันอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำจากความกังวลของนักลงทุน แต่ด้วย TVO เป็นหุ้นที่มี Dividend Yield สูง ถึง 23.5% จึงแนะนำ "ซื้อ" ราคาเหมาะสมใน FY09E ที่ 15.30 บาท

วานนี้ราคาหุ้น TVO ปิดที่ 7.70 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ