AOT เผย 11 ธ.ค.ส่งผลประเมินมูลค่าความเสียหายสุววณภูมิให้บอร์ดพิจารณา

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 5, 2008 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเสรีรัตน์ ประสุตานนท์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. เปิดเผยภายหลังการรับมอบหนังสือรับรองการตรวจสอบระบบความปลอดภัยการใช้งานท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจากกรมการขนส่งทางอากาศ (ขอ.) ว่า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเปิดให้บริการเป็นปกติแล้วตั้งแต่วันนี้ ซึ่งถือว่าการแก้ไขปัญหาเพื่อเปิดให้บริการจบแล้ว โดยวันแรกที่ให้บริการเต็มรูปแบบมีเที่ยวบินทำการบินกว่า 450 เที่ยว จากเดิมที่ทำการบินวันละ 700 เที่ยว

หลังจากนี้ ทอท.จะประเมินมูลค่าความเสียหายจากกรณีที่กลุ่มพันธมิตรปิดล้อมท่าอากาศยาน ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับ ทอท. ในภาพรวมไม่เฉพาะท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและดอนเมือง โดยในวันที่ 11 ธ.ค.นี้ ฝ่ายบริหารจะสรุปผลการประเมินมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นให้คณะกรรมการ ทอท.พิจารณา และกำหนดแนวทางการดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป ซึ่งคณะกรรมการจะพิจารณาว่าจะมีการฟ้องร้องทางแพ่งกับกลุ่มพันธมิตรหรือไม่ โดยเบื้องต้นเห็นว่าน่าจะมีการฟ้องร้องเพราะหากไม่ดำเนินการจะถือว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าหน่วยงานที่ได้รับผลกระทบจากการรปิดท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและดอนเมือง ไม่ว่าจะเป็นสายการบิน ร้านค้าในท่าอากาศยาน จะไม่ฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจาก ทอท. เพราะทุกฝ่ายย่อมเข้าใจว่าการสั่งปิดท่าอากาศยานเพราะ ทอท. ต้องการดูแลความปลอดภัยของผู้โดยสารเป็นสำคัญ

นายเสรีรัตน์ ยังกล่าวยืนยันถึงระบบการรักษาความปลอดภัยในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิว่า ทอท. ยังคงดำเนินการรักษาความปลอดภัยในท่าอากาศยานอย่างเข้มงวด ตามหน้าที่ที่ต้องดูแลผู้โดยสารอย่างดีที่สุด แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเหตุการณ์ภาวะฉุกเฉินที่รัฐบาลจะต้องเข้ามาช่วยเหลือ พร้อมยืนยันว่า ทอท.จะส่งท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเข้าประกวดท่าอากาศยานที่ดีที่สุดในปี 2552 ตามแผนเดิม

ทั้งนี้ หน่วยงานที่กำกับดูแลด้านความปลอดภัย เช่น กรมการขนส่งทางอากาศ (ขอ.) TRANSPORTATION SECURITY ADMINISTRATION หรือ TSA องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือไอซีเอโอ สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ หรือไออาต้า ได้ตรวจสอบระบบรักษาความปลอดภัยภายในอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และมั่นใจในการให้บริการของ ทอท. โดยในวันพรุ่งนี้จะเริ่มมีเที่ยวบินจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา

ส่วนแนวทางการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการปิดท่าอากาศยาน เช่น การลดค่าธรรมเนียมการขึ้นลงอากาศยาน หรือการลดค่าเช่าพื้นที่ร้านค้าในอาคารผู้โดยสารนั้น ขณะนี้ ทอท.อยู่ระหว่างการพิจารณาความเหมาะสม ซึ่งต้องเข้าใจว่า ทอท.ก็ได้รับผลความเสียหายจากการปิดท่าอากาศยานเช่นกัน

ด้านนายชัยศักดิ์ อังค์สุวรรณ รักษาการอธิบดีกรมการขนส่งทางอากาศ กล่าวว่า ไอซีเอโอ พอใจความพร้อมของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ที่สามารถเปิดให้บริการได้รวดเร็วและมีมาตรฐานความปลอดภัย แต่ในระยะแรกนี้สายการบินยังไม่สามารถทำการบินได้ตามปกติ เพราะต้องมีการประสานกับผู้โดยสาร แต่เชื่อว่าอีก 1 สัปดาห์จะเปิดเที่ยวบินตามปกติ ซึ่ง ขอ. ได้ประกาศแจ้งกับสายการบินแล้วว่า สามารถทำการบินตามตารางบินฤดูหนาวที่แจ้งกับขอ. ได้ทันที และไม่ต้องขออนุญาตใหม่

อย่างไรก็ตาม ยังมีความห่วงใยถึงแนวทางการป้องกันการเกิดเหตุปิดล้อมท่าอากาศยานเหมือนที่ผ่านมา ซึ่งจะได้มีการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อวางแผนป้องกันต่อไป ขณะที่เหตุการณ์การปิดล้อมท่าอากาศยานที่เกิดขึ้นนี้ถือเป็นครั้งแรกในโลกที่ประชาชนปิดล้อมท่าอากาศยาน ไม่ใช่การก่อการร้าย ซึ่งทำให้การแก้ปัญหาไม่สามารถดำเนินการตามมาตรฐานรักษาความปลอดภัย เพราะอาจเกิดความรุนแรงต่อประชาชน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ