ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน:ฟุตซี่ปิดลบ 114.24 จุด จากกระแสวิตกศก.ซบหนักหลังยอดจ้างงานสหรัฐร่วงแรง

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday December 6, 2008 09:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดปรับตัวลดลงเมื่อคืนนี้ (5 ธ.ค.) หลังจากทางการสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานที่ร่วงลงหนักกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้จุดกระแสความวิตกกังวลว่า เศรษฐกิจโลกจะเผชิญภาวะถดถอยลงอีก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนี FTSE 100 ปิดลดลง 114.24 จุด หรือ 2.7% แตะที่ 4,049.37 จุด ส่งผลให้ตลอดทั้งสัปดาห์ดัชนีร่วงลงแล้ว 5.6%

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขจ้างงานเดือนพ.ย.ร่วงลงหนักที่สุดในรอบ 34 ปีที่ระดับ 533,000 ตำแหน่ง ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะลดลง 320,000 ตำแหน่ง ส่วนอัตราว่างงานเพิ่มขึ้นแตะที่ 6.7% จากระดับ 6.5% ในเดือนต.ค. เนื่องจากนายจ้างได้ปรับลดการจ้างงานในแทบทุกภาคธุรกิจ นับตั้งแต่ธุรกิจก่อสร้าง ค้าปลีก การเงิน รวมถึงอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการ

เจมส์ ฮัคเฮส นักวิเคราะห์จากซีเอ็มซี มาร์เกตส์กล่าวว่า "ตัวเลขจ้างงานดังกล่าวสร้างความตื่นตกใจและยังร่วงลงกว่าที่ได้คาดการณ์เอาไว้มาก ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจสหรัฐกำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่เลวร้าย"

ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มบริษัทน้ำมันดิ่งลงฉุดดัชนีร่วงปิดในแดนลบหลังจากที่ ราคาน้ำมัน NYMEX ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 ปีเมื่อคืนนี้ท่ามกลางความกังวลว่าตัวเลขจ้างงานที่ลดลงจะทำให้เศรษฐกิจซบเซาและส่งผลกระทบให้อุปสงค์น้ำมันร่วงลงอีกในอนาคต

โดยหุ้นโรยัล ดัชต์ เชลล์ บริษัทน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของยุโรปดิ่งลง 6% ส่วนหุ้นบีพี บริษัทน้ำมันรายใหญ่อันดับสองของยุโรปทรุดตัวลง 6.6%

ด้านหุ้นบีเอชพี บิลลิตัน บริษัทเหมืองรายใหญ่ที่สุดในโลกปิดทรุดฮวบลงถึง 8% ขณะที่หุ้นเอ็กซ์ตราต้าปิดรูดลง 8.7%



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ