ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดบวก 66.82 จุด จากข่าวสหรัฐเล็งอุ้มอุตสาหกรรมรถยนต์

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 9, 2008 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดบวกในวันนี้ เพราะได้รับแรงหนุนจากข่าวที่ว่าสภาคองเกรสและทำเนียบขาวเตรียมยื่นร่างมาตรการช่วยเหลืออุตสาหกรรมรถยนต์ให้ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมาย และการที่บารัค โอบามา เปิดเผยแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม ตัวเลขจีดีพีไตรมาส 3 ที่อ่อนแอของญี่ปุ่นส่งผลให้ช่วงบวกในตลาดถูกสกัดลง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดบวก 66.82 จุด หรือ 0.80% แตะที่ 8,395.87 จุด

ยูมิ นิชิมูระ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ไดวา เอสเอ็มบีซี กล่าวว่า ตลาดหุ้นโตเกียวได้รับแรงหนุนจากข่าวที่ว่า บารัค โอบามา ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ วางแผนใช้มาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ครอบคลุมถึงแผนกระตุ้นการใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภค ขณะที่จีนเองก็เตรียมใช้แผนกระตุ้นเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยบวกจากข่าวที่ว่าพรรคเดโมแครตซึ่งครองเสียงข้างมากในสภาคองเกรสสหรัฐ ได้ยื่นร่างมาตรการให้ความช่วยเหลือระยะสั้นแก่อุตสาหกรรมรถยนต์ในวงเงินมูลค่า 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช เพื่อลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมาย และคาดว่าจะมีการลงมติในสัปดาห์นี้

อย่างไรก็ตาม ช่วงบวกในตลาดหุ้นโตเกียวถูกสกัดลงหลังจากสำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 3 ของญี่ปุ่นหดตัวลง 1.8% ต่อปี ซึ่งทำสถิติลดลงติดต่อกันเป็นไตรมาสที่สองต่อเนื่องจากระดับที่ทรุดตัวลงสู่ 0.5% ในไตรมาสก่อนหน้านี้ และสะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นได้เข้าสู่ภาวะถดถอยแล้ว

ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มหลักทรัพย์ กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ และกลุ่มขนส่งทางเรือ ดีดตัวขึ้น ขณะที่หุ้นกลุ่มกระดาษและเยื่อกระดาษ กลุ่มประกัน และกลุ่มเวชภัณฑ์ ร่วงลง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ