YNP ได้ข้อยุติจ่ายโบนัสพนักงานสูงกว่า 1.5 เดือน/ยอมรับรายได้ปี 52 ตก

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 12, 2008 18:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพริษฐ์ พันธ์พาณิชย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ยานภัณฑ์ (YNP) กล่าวกับ"อินโฟเคสวท์"ว่า ขณะนี้ทางฝ่ายบริหารกับฝ่ายพนักงานที่ชุมนุมประท้วงหน้าโรงงานได้ข้อยุติเกี่ยวกับการจ่ายโบนัสประจำปีที่จะจ่ายมากกว่า 1.5 เดือน ซึ่งต่ำกว่าที่พนักงานเรียกร้อง 4 เดือน เนื่องจากบริษัทได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว และยอดการผลิตรถบนต์ที่ลลดง ทำให้งานผลิตชิ้นส่วนลดลงตามไปด้วย

ทั้งนี้ ฝ่ายพนักงานก็ยอมรับและเข้าใจและในวันพรุ่งนี้ก็จะเข้าทำงานตามปกติ หลังจากที่วันนี้ได้หยุดงานประท้วงเพราะไม่พอใจกับอัตราการจ่ายโบนัส ที่ทางบริษัทเสนอให้ 1.5 เดือน

ทั้งนี้ การประท้วงสามารถเจรจาได้จบอย่างรวดเร็ว เนื่องจากฝ่ายบริหารของโตโยต้า ซึ่งเป็นลูกค้ารายใหญ่ของบริษัท ออกมาช่วยชี้แจง และให้ความชัดเจน รวมถึงผู้ว่าราชการจ.สมุทรปราการ และเจ้าหน้าที่ตำรวจเช้ามาช่วยทำความเข้าใจ

"พรุ่งนี้ เราพร้อมเปิดไลน์การผลิต เนื่องจากมีไลน์การผลิตใหม่ของโตโยต้า ที่มีแผนจะเปิดการผลิตพรุ่งนี้ การเจรจาได้ข้อสรุป ก็ช่วยให้งานไม่มีปัญหา และครั้งนี้เป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปีที่มีการประท้วง นับจากปี 2531 และวันนี้จบอย่างรวดเร็ว ผู้บริหารก็ยอมรับว่าปัญหาที่เกิดขึ้น เกิดจากการสื่อสารที่ไม่เคลียร์ต่อพนักงานระดับล่าง" นายพริษฐ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม บริษัทเชื่อว่าคงจะไม่เกิดปัญหาเช่นนี้ขึ้นอีก โดยผู้บริหารจะต้องแก้ไขปัญหาการสื่อสารที่ต่อเนื่อง และเข้าถึงพนักงานทุกกลุ่ม แต่ยอมรับเป็นเรื่องยาก เพราะบริษัทมีโรงงานที่จ.สมุทรปราการอยู่ 3 โรงงาน และ ที่จ.ฉะเชิงเทราอีก 1 โรงงาน ทำให้ บางครั้งการสื่อสารก็มีปัญหา และเกิดความไม่เข้าใจกันได้

กรรมการผู้จัดการใหญ่ คาดว่าปี 52 รายได้จะลดลงระดับเดียวกับการลดกำลังการผลิตของโตโยต้าที่ระดับ 30% ซึ่งเป็นลูกค้าหลัก แต่บริษัทยังมีลูกค้ารายอื้น เช่น อีซูซุ ฮีโน

"ยอมรับว่าปีหน้าคงเป็นปีที่ลำบากของธุรกิจชิ้นส่วนรถยนต์ เพราะผู้ประกอบการรถยนต์รายใหญ่ของโลก ต่างปรับลดกำลังการผลิตลง แต่เบื้องต้นคาดว่าตัวเลขของยานภัณฑ์ตามโตโยต้าที่เป็นลูกค้ารายใหญ่ แต่ยังหวังว่าจะไม่รับผลกระทบมาก เพราะยานภัณฑ์ ก็มีลูกค้ารายอื่น" นายพริษฐ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ