(เพิ่มเติม) NWRเผยหุ้นเด้งรับนายกฯใหม่ มั่นใจปีนี้พลิกกำไร-โยกเป้า 4 พันลบ.ไปปี 52

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 15, 2008 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เนาวรัตน์พัฒนาการ (NWR) รับหุ้นเด้งรับข่าวเห็นเค้าลางรัฐบาลจากขั้วการเมืองใหม่หนุน sentiment กลุ่มรับเหมา หวังนายกรัฐมนตรีเรียกความเชื่อมั่นและสร้างความสมานฉันท์หยุดกระแสม็อบเสื้อแดงเสื้อเหลือง เร่งทำงานโดยเร็วเพราะประเทศชาติไม่มีเวลาลองผิดลองถูกแล้ว

"สถานการณ์ตอนนี้ยากมากทั้งภายในประเทศและภายนอกประเทศ ซึ่งสิ่งแรกที่นายกฯใหม่ต้องทำ คือ เรียกความมั่นใจของผู้บริโภค นักลงทุนกลับคืนมา โดยรัฐบาลต้องเป็นผู้นำในการลงทุน ดำเนินการต่างๆ โดยเฉพาะธุรกิจก่อสร้าง สาธารณูปโภคที่ผ่านมาชะงักมาระยะยาวพอสมควรตั้งแต่ปฏิวัติ...การลงทุนจากรัฐบาลเอาเงินใส่เข้าไปในระบบให้ทุกอย่างเดินต่อไปได้"นายวัชรพัธ วัชราภัย ผู้จัดการทั่วไป แผนกธุรกิจใหม่และวางแผนกลยุทธ์ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

ในส่วนของ NWR ยังไม่กล้ามองตัวเองหลังจากนี้เท่าไหร่ เพราะไม่มั่นใจว่าม็อบแบบปิดสนามบินจะไม่มีอีกแล้ว ม็อบสีเหลืองสีแดงจะไม่มีแล้ว รัฐบาลต้องสร้างความมั่นใจว่าสามารถสร้างความสมานฉันท์ได้ ซึ่งถ้าทำได้เรื่องการเมืองจะลดลง รัฐบาลก็จะมีเวลามาพัฒนาประเทศมากขึ้น

"กังวลเหมือนกันว่าจะมีม็อบเสื้อแดงมาแทนม็อบเสื้อเหลือง เพราะแปลว่าถ้าฝ่ายหนึ่งขึ้นอีกฝ่ายจะลุกขึ้น อยู่ที่ว่าคนที่มาเป็นผู้นำประเทศจะสามารถทำให้ม็อบจบได้มั้ย รวมทั้งฝ่ายค้านฝ่ายรัฐบาลด้วย ให้อยู่ในขอบเขต"นายวัชรพัธ กล่าว

สำหรับผลการดำเนินงานปี 51 นี้ มั่นใจว่าจะพลิกมามีผลกำไรเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 47 สาเหตุหลัก 2 ประการ คือ มีหนี้สูญรับคืนตั้งแต่วิกฤตทั้งหมด 2 พันล้านบาท ซึ่งรับรู้ในปีนี้ประมาณร้อยล้านบาท และคาดว่าจะรับรู้ได้อีกเกือบ 10 ปี นอกจากนี้ มีการยกเลิกค่าใช้จ่ายค่าตอบแทนให้กับผู้บริหารที่อยู่กับบริษัทมาจนบริษัทสามารถสามารถออกจากแผนฟื้นฟูกิจการปี 43 ได้

แต่ยอมรับว่าในส่วนของรายได้ปี 51 ทำพลาดเป้า 4 พันล้านบาทไปเล็กน้อยมาอยู่ใกล้เคียงปี 50 ที่ 3,856 ล้านบาท จึงโยกเป้าหมาย 4 พันล้านบาทไปเป็นเป้าของปี 52 แทน จากงานในมือ (Backlog)ที่มี 1.1 หมื่นล้านบาท รวมมูลค่างานเหมืองแม่เมาะ มูลค่า 9 พันลบ.ที่เซ็นสัญญาไม่ทันปีนี้

ส่วนอีก 2 พันล้านบาทเป็นงานทั่วไป คาดว่า 70% จะรับรู้รายได้ในปี 52

นายวัชรพัธ ยังกล่าวถึงกลยุทธการทำงานรับภาวะปี 52 ว่า บริษัทจะหันมาเน้นรับงานขนาดใหญ่ มูลค่า 500 ล้านบาทขึ้นไปมากขึ้น ส่วนงานขนาดเล็กก็จะยังรับบ้างประปราย พร้อมทั้งมีการปรับเพิ่มสัดส่วนงานราชาการเป็นกว่า 90% จาก 70% เหตุความเสี่ยงน้อยกว่าเอกชน รวมทั้งจะหันมาใช้วิธีเช่าใช้เครื่องจักรทำงานแทนการลงทุนซื้อด้วย เพื่อให้ Overhead ลดลง

วันนี้หุ้น NWR ปิดตลาดที่ 0.23 บาท เพิ่มขึ้น 0.03 บาท (+15.00%) ปริมาณการซื้อขาย 150,257,600 หุ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ