ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: ข่าวแบงค์สูญเงินจากคดี"มาดอฟฟ์" ฉุดนิกเกอิร่วง 133.77 จุดเช้านี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 16, 2008 08:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวร่วงลงกว่า 100 จุดในช่วงเช้านี้ เพราะได้รับปัจจัยลบจากการร่วงลงของตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ อันเนื่องมาจากความกังวลเรื่องเสถียรภาพของสถาบันการเงินทั่วโลก หลังจากมีข่าวว่าบริษัทและสถาบันการเงินที่ได้รับความเสียหายจากคดีแชร์ลูกโซ่ของเบอร์นาร์ด มาดอฟฟ์ อดีตประธานตลาดนาสแดค มีจำนวนมากขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า หลังจากตลาดเปิดทำการได้เพียง 15 นาที ดัชนีนิกเกอิร่วงลง 133.77 จุด หรือ 1.54% แตะที่ระดับ 8,530.89 จุด

โบรกเกอร์กล่าวว่า นักลงทุนตื่นตระหนักกับข่าวที่ว่าสถาบันการเงินหลายแห่งได้รับความเสียหายจากคดีแชร์ลูกโซ่อื้อฉาวของมาดอฟฟ์ รวมถึงโนมูระ โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นบริษัทโบรกเกอร์รายใหญ่สุดของญี่ปุ่น, ธนาคารบีเอ็นพี พาริบาส์ เอสเอ ซึ่งเป็นธนาคารพาณิชย์รายใหญ่อันดับ 3 ของยุโรป,ธนาคารโซซิเอเต เจเนอราล (ซอคเจน) ซึ่งธนาคารรายใหญ่อันดับ 3 ของฝรั่งเศส, ธนาคาร HSBC, ธนาคารไรช์มุธ แอนด์ โค ของสวิส, ธนาคารบังโค ซานตานเดร์ ของสเปน, ธนาคารรอยัล แบงค์ ออฟ สก็อตแลนด์ และบริษัท แมน กรุ๊ป ผู้จัดการกองทุนเฮดจ์ฟันด์รายใหญ่ระดับโลก

นักวิเคราะห์คาดว่าอาจมีสถาบันการเงินอีกหลายแห่งที่ได้รับความเสียหายจากคดีดนี้ นอกจากนี้ ตลาดหุ้นโตเกียวยังได้รับแรงกดดันจากความไม่นอนของแผนให้ความช่วยเหลืออุตสาหกรรมรถยนต์ แม้ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ส่งสัญญาณว่าจะนำเงินจากโครงการลดสินทรัพย์ที่มีปัญหา (TARP) มูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์ออกมาช่วยเหลือบริษัทรถยนต์ก็ตาม



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ