TCAP ยืนยันแบงก์ธนชาตรับผลกระทบจากกรณี SECC ไม่ถึง 500 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 16, 2008 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ทุนธนชาต จำกัด (มหาชน) หรือ TCAP แจ้งว่า ตามที่มีข่าวว่าธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยได้รับผลกระทบเป็นจำนวน 500 ล้านบาท จากกรณีของ บมจ. เอส.อี.ซี.ออโต้เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (SECC) นั้น บริษัทฯ ขอชี้แจงว่า ธนาคารธนชาต มียอดสินเชื่อคงเหลือที่ปล่อยให้แก่ SECC เป็นจำนวนเงินน้อยกว่า 100 ล้านบาท โดยมีเงินฝากในชื่อบัญชีของ SECCเป็นหลักประกันประมาณหนึ่งในสามของวงเงิน และที่เหลือมีชุดแจ้งจำหน่ายรถยนต์เป็นหลักประกัน ซึ่งเมื่อนำหลักประกันมาหักชำระหนี้แล้วธนาคารธนชาตจะได้รับความเสียหายน้อยกว่าเงินให้สินเชื่อ

กรณีที่เป็นข่าวว่าลูกค้าร้อยละ 80 ของ SECC ใช้บริการเช่าซื้อกับธนาคารธนชาตนั้น ข้อเท็จจริงในแต่ละเดือนธนาคารธนชาต ได้ให้บริการเช่าซื้อแก่ลูกค้า SECC เพียงประมาณ 2-3 คัน และลูกค้าทั้งหมดก็ยังเป็นลูกค้าปกติ

ส่วนกรณีที่เป็นข่าวว่าธนาคารธนชาต ได้ให้สินเชื่อแก่เต็นท์รถยนต์ที่เกี่ยวข้องกับผู้บริหารของ SECC นั้น ขอชี้แจงว่า ธนาคารธนชาตไม่ได้มีการให้สินเชื่อกับเต็นท์รถดังกล่าวแต่ประการใด

สำหรับกรณีลูกค้าของ บริษัทหลักทรัพย์ ธนชาต จำกัด(มหาชน) (บล.ธนชาต) (บริษัทในกลุ่มธนชาต) ที่ได้ทำการซื้อหุ้น SECC และไม่สามารถชำระหนี้คงค้างได้มีจำนวน 3 ราย รวมเป็นเงิน 35 ล้านบาท ซึ่งทั้งหมดอยู่ในระหว่างการทำสัญญาประนอมหนี้ ทั้งนี้ไม่มี นายสมพงษ์ วิทยารักษ์สรรค์ ประธานกรรมการ SECC เป็นลูกค้าของ บล.ธนชาต แต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ