ZMICO รวมกิจการ KTBS ทั้งด้านหลักทรัพย์-ตลาดทุนภายใต้ชื่อ KT-ZMICO

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 17, 2008 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยภัทร ศรีวิสารวาจา ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้อำนวยการ บล. ซีมิโก้ (ZMICO) กล่าวว่า คณะกรรมการบริษัทฯ มีมติให้ดำเนินการรวมกิจการทั้งด้านหลักทรัพย์และตลาดทุนหลังจากที่ Joint Venture กับบล.เคทีบี โดยบล.เคทีบีจะเพิ่มทุนอย่างน้อย 1,000 ล้านบาทโดยธนาคารกรุงไทยและ บริษัทหลักทรัพย์ซีมิโก้จะจ่ายคนละครึ่ง

จากนั้น บล.ซีมิโก้จะได้รับเงินประมาณ 500 ล้านบาทจากบล.เคทีบีสำหรับการดำเนินการรวมกิจการ นอกจากนี้ บล.เคทีบีจะรับโอน Performing margin loan จากบล.ซีมิโก้ โดยใช้เงินกู้ยืมจากธนาคารกรุงไทย และจะเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น “ KT-ZMICO " โดยทุกอย่างจะดำเนินการได้ถ้าผ่านการอนุมัติจากผู้ถือหุ้นเรียบร้อยแล้ว

“ความร่วมมือระหว่างซีมิโก้และธนาคารกรุงไทยในครั้งนี้ ถือเป็นการเอื้อประโยชน์กันทางธุรกิจด้วยกันทั้งสองฝ่าย (Win-Win outcome) โดยธนาคารกรุงไทยจะให้การสนับสนุนด้านเงินทุน (Funding), ช่องทางการจัดจำหน่าย และฐานลูกค้า ในขณะที่ซีมิโก้จะเป็นผู้ดูแลด้านการบริหารงาน และระบบดำเนินการต่างๆ ทั้งด้านการวิเคราะห์หลักทรัพย์, Back office, การซื้อขายหลักทรัพย์ และธุรกรรมด้านวาณิชธนกิจ" นายชัยภัทร กล่าว

นายชัยภัทร กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังจากปรับโครงสร้างองค์กร ซีมิโก้จะเป็น Investment Holding Company เพื่อส่งเสริมการเพิ่มมูลค่าการดำเนินธุรกรรมในตลาดทุน บริษัทจะเข้าถือหุ้นในบริษัทหลักทรัพย์ เคทีซีมิโก้ จำกัด (KT-ZMICO) ในอัตราร้อยละ 50 และถือหุ้นร้อยเปอร์เซ็นต์ใน Asset Management ซีมิโก้จะสร้างรูปแบบการลงทุนที่เป็น “opportunity creation" ซึ่งเป็นการลงทุนแนวใหม่ที่จะกระจายขายผ่านเครือข่ายต่างๆ ของบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ