ภาวะตลาดหุ้นฮ่องกงฮั่งเส็งลบ 33.84 จุดเช้านี้ จากข่าว HSBC สูญเงินในแชร์ลูกโซ่"มาดอฟฟ์"

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 18, 2008 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปรับตัวลงในช่วงเช้านี้ เพราะได้รับแรงกดดันจากข่าวที่ว่าธนาคาร HSBC เตรีมระดมทุนครั้งใหญ่ในเร็วๆนี้ หลังจากธนาคารได้รับความเสียหายจากการเข้าไปลงทุนในกองทุนแชร์ลูกโซ่อันอื้อฉาวของนายเบอร์นาร์ด มาดอฟฟ์

สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ณ เวลา 11.01 น.ตามเวลาฮ่องกงในวันนี้ ดัชนีฮั่งเส็งปรับตัวลง 33.84 จุด หรือ 0.22% แตะที่ 15,426.68 จุด คิดเป็นมูลค่าการซื้อขาย 1.584 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นฮ่องกงเต็มไปด้วยความตื่นตระหนกนับตั้งแต่มีข่าวว่า ธนาคาร HSBC ได้รับความเสียหายเป็นวง เงินสูงถึง 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ จากการถูกหลอกลวงให้เข้าลงทุนในแชร์ลูกโซ่ของมาดอฟฟ์ อดีตประธานกรรมการตลาดนาสแดค โดยมาดอฟฟ์ วัย 70 ปี ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวเมื่อวันที่ 11 ธ.ค.ที่ผ่านมา ในข้อหาจัดตั้งกองทุนเฮดจ์ฟันด์ในรูปแบบของ แชร์ลูกโซ่ (ponzi scheme) ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับลูกค้าที่เข้าลงทุนในกองทุนดังกล่าวเป็นวงเงินถึง 5 หมื่นล้านดอลลาร์ ทั้งนี้ สสถาบันการเงินและบริษัทรายใหญ่ที่ได้รับความเสียหายครั้งนี้ รวมถึง ธนาคาร HSBC, ธนาคารบีเอ็นพี พาริบาส์ และโนมูระ โฮลดิ้งส์

นอกจากนี้ บรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นฮ่องกงยังได้รับแรงกดดันจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดลบ 99.80 จุด หรือ 1.12% แตะที่ 8,824.34 จุด เนื่องจากกระแสตอบรับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แผ่วลง

หุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ของจีนที่เข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นฮ่องกง ดีดตัวขึ้นเช้านี้ หลังจากรัฐบาลจีนประกาศมาตรการช่วยเหลือภาคอสังหาริมทรัพย์ และจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางจีนจะลดอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆนี้ โดยหุ้นเฉินกง ดีดขึ้น 0.06% และหุ้นชิโนแลนด์ บวก 3.09%

ส่วนข่าวความเสียหายในกองทุนแชร์ลูกโซ่ของมาดอฟฟ์ ส่งผลให้หุ้นธนาคาร HSBC ดิ่งลง 3.31%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ