หุ้นเหมืองในตลาดเอเชียดิ่งตามราคาน้ำมัน สวนกระแสหุ้นไอทีพุ่งขึ้นสดใส

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 19, 2008 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้นกลุ่มเหมืองในตลาดเอเชียดิ่งลงหลังจากที่ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงอยู่ต่ำกว่าระดับ 36 ดอลลาร์/บาร์เรล และราคาทองแดงร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 ปี ขณะที่หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีในตลาดหุ้นพุ่งสูงขึ้นจากอานิสงส์ของราคาเมมโมรี่ชิพคอมพิวเตอร์ที่คึกคัก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 9.58 น.ตามเวลาโตเกียว ดัชนี MSCI Asia Pacific Index ซึ่งชี้วัดความเคลื่อนไหวในตลาดหุ้นเอเชียขยับขึ้น 0.1% โดยดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวขยับขึ้น 0.1% เช่นเดียวกับดัชนีคอมโพสิต ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ที่เปิดทำการเดินหน้าขึ้น 0.56% จากแรงซื้อหุ้นกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ ขณะที่ตลาดหุ้นจีนและฮ่องกงปรับตัวลดลงในเช้าวันนี้

ทั้งนี้ หุ้นบีเอชพี บิลลิตัน บริษัทเหมืองรายใหญ่ที่สุดในโลกร่วงลง 4.6% ในตลาดหุ้นออสเตรเลีย และหุ้นอินเป็กซ์ คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทสำรวจน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นทรุดตัวลง 1.9%

ขณะเดียวกันหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีอย่างพานาโซนิค คอร์ปในตลาดหุ้นโตเกียวพุ่งขึ้น 2.1% หลังจากเงินเยนอ่อนค่าลงจากระดับสูงสุดในรอบ 13 ปี ส่วนหุ้นซัมซัง อิเล็กทรอนิกส์ในตลาดหุ้นเกาหลีใต้ขยายตัวขึ้น 3.3% หลังราคาเมมโมรี่ชิพไต่ระดับขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 6 สัปดาห์

ภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลกได้ส่งผลกระทบต่อความต้องการสินค้าโภคภัณฑ์ ขณะที่ราคาน้ำมันดิ่งลง 75% จากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 147.22 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อวันที่ 11 ก.ค.ที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน ในวันนี้ ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) จะลงมติเรื่องอัตราดอกเบี้ย หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศลดดอกเบี้ยในสัปดาห์นี้ลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0-0.25%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ