บอร์ด AOT อนุมัติแผนปฏิบัติการฉุกเฉินจากบทเรียนม็อบบุกปิดสนามบิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 25, 2008 09:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ท่าอากาศยานไทย(ทอท.หรือ AOT)เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ เมื่อวันพุธที่ 24 ธ.ค.51 อนุมัติแผนปฏิบัติการเมื่อเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน ณ ท่าอากาศยานที่อยู่ในความรับผิดชอบของ ทอท.ซึ่งแผนดังกล่าวเป็นไปตามมาตรฐานองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) และรับรองโดยกรมการขนส่งทางอากาศ (ขอ.)

แผนดังกล่าวจะแบ่งสถานการณ์ฉุกเฉิน เป็น 13 สถานการณ์ ดังนี้ 1. อากาศยานอุบัติเหตุ 2. อากาศยานอุบัติการณ์บนพื้นดิน 3. เหตุฉุกเฉินในเที่ยวบิน 4. เพลิงไหม้อาคารสถานที่และเพลิงระเบิด 5. สินค้าอันตรายก่อให้เกิดอุบัติเหตุอุบัติการณ์ 6. ภัยพิบัติทางธรรมชาติ 7. การก่อกวนของฝูงชน 8. การแทรกแซงโดยมิชอบด้วยกฎหมาย 9. การขู่วางระเบิดอากาศยาน 10. การขู่วางระเบิดอาคาร 11. วัตถุที่ยังไม่ระเบิด 12. การเข้ายึดโดยมิชอบด้วยกฎหมาย 13. เหตุฉุกเฉินทางการแพทย์

ทอท.ได้มีการจัดฝึกซ้อมแผนฉุกเฉินตามระยะเวลาเพื่อทดสอบประสิทธิภาพของแผนฉุกเฉินอยู่เสมอ โดยมีการฝึกซ้อม 3 วิธี คือ การฝึกซ้อมเต็มรูปแบบเหมือนจริงร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ซึ่งจะฝึกทุก 2 ปี, การฝึกซ้อมบางส่วน เป็นการฝึกซ้อมเฉพาะหน่วยจะทำการฝึกทุกปี ยกเว้นปีที่มีการฝึกเต็มรูปแบบ

และ การฝึกซ้อมบนโต๊ะจำลอง เป็นการฝึกซ้อมเพื่อตรวจสอบขั้นตอนการปฏิบัติงานในการตอบโต้สถานการณ์ หรือเพื่อทำความเข้าใจร่วมกันก่อนการฝึกเต็มรูปแบบ จะทำการฝึกทุก 6 เดือน

          ทั้งนี้คณะกรรมการ ทอท.ได้มีข้อเสนอแนะให้ ทอท.ปรับปรุงแผนฯ ให้รัดกุมยิ่งขึ้น และหาก            มี สิ่งที่นอกเหนือจากอำนาจหน้าที่ของ ทอท.ให้ ทอท.นำเสนอรัฐบาลเพื่อจัดทำแผนรองรับต่อไป  นอกจากนี้ยังให้ ทอท.พิจารณาเรื่องสนามบินสำรอง พร้อมอุปกรณ์รองรับหากเกิดเหตุการณ์ด้วย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ