SAFARIให้"ภูเก็ตแฟนตาซี"แปลงหนี้เป็นทุน,ต่อสัญญาเช่าที่ดิน"เมืองไอยรา"

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 29, 2008 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. ซาฟารีเวิลด์ (SAFARI)เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2551 มติเป็นเอกฉันท์อนุมัติในหลักการให้บมจ.ภูเก็ตแฟนตาซี ซึ่งเป็น บริษัทย่อย ที่บริษัทฯ เป็นผู้ถือหุ้นอยู่ร้อยละ 99.97 แปลงหนี้ค่าดอกเบี้ยที่ค้างจ่ายแก่บริษัทฯ ทั้งสิ้นจำนวนประมาณ 193.227 ล้านบาท เป็นทุน

ทั้งนี้ เพื่อให้บริษัทย่อยมีฐานะการเงินที่มั่นคงยิ่งขึ้น เพราะการแปลงหนี้ดังกล่าวจะมีผลต่อส่วนขาดทุนสะสมที่ทำให้ส่วนของผู้ถือหุ้นของบริษัทย่อยซึ่งมีขาดทุนเกินทุน ณ วันที่ 30 กันยายน 2551 จำนวน 87.297 ล้านบาท ลดลง และส่วนของผู้ถือหุ้นจะมีจำนวนประมาณ 105.930 ล้านบาทแทน ในการนี้ เมื่อบริษัทย่อยมีกำไรการจ่ายเงินปันผลจะกระทำได้เร็วขึ้น

ส่วนทางด้านของบริษัทฯ นั้น การแปลงหนี้เป็นทุนดังกล่าวจะเป็นเพียงการสลับรายการในสินทรัพย์จากการลดดอกเบี้ยค้างรับเป็นรายการเพิ่มเงินลงทุนในบริษัทย่อยในจำนวนที่เท่ากันคือประมาณ 193.227 ล้านบาทเท่านั้น

นอกจากนี้ คณะกรรมการยังได้มีมติอนุมัติให้เช่าที่ดินจำนวนประมาณ 300 ไร่ในจังหวัดปราจีนบุรี จากบริษัทเมืองไอยรา (2002) จำกัด จำนวนประมาณ 300 ไร่ มีกำหนด 3 ปี นับแต่วันที่ 1 มกราคม 2552 จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2555 ในอัตราค่าเช่าปีละ 2,000,000 บาท หรือเฉลี่ยไร่ละประมาณ 555 บาทต่อเดือน ซึ่งจะใช้เงินจากเงินทุนหมุนเวียนที่เกิดจากรายได้ของบริษัทฯ

ทั้งนี้ เพื่อใช้ที่ดินดังกล่าวเลี้ยงสัตว์ส่วนเกินของบริษัทฯ เช่น กวาง แบล็คบัค ควายป่า วัววาตุซี ม้า แคระ ฮิปโปแคระ และนกกระจอกเทศ เป็นต้น รวมประมาณ 400 ตัว เพราะที่ดินที่บริษัทฯ มีอยู่ที่ซาฟารีเวิลด์นั้นคับแคบไม่เพียงพอกับปริมาณสัตว์ที่เกิดเพิ่มขึ้น อันเป็นสาเหตุให้สัตว์ต่อสู้กันตลอดเวลา ทำให้เกิดความเสียหายและเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการเพาะเลี้ยง

บริษัทฯ ได้เช่าและใช้ที่ดินเพื่อวัตถุประสงค์ดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 2539 ได้ลงทุนก่อสร้าง กรง และล้อมรั้ว เพื่อจัดแบ่งสัตว์ออกเป็นชนิดต่างๆ อีกทั้งได้ก่อสร้างสำนักงานและที่อยู่อาศัยของพนักงานและผู้ช่วยสัตวแพทย์จำนวน 12 คน เพื่อให้ดูแลสัตว์อย่างใกล้ชิด แต่สัญญาเช่าเดิมได้หมดอายุแล้ว จึงได้ต่อสัญญา

อนึ่ง นายผิน คิ้วคชา ประธานกรรมการบริหาร SAFARI เป็นผู้ถือหุ้นและเป็นกรรมการของเมืองไอยรา, นางสุเนตร คิ้วคชา เป็นกรรมการของบริษัทฯ เป็นผู้ถือหุ้นและเป็นกรรมการของเมืองไอยรา, นายไพศาล เตชะรัตนไชย เป็นรองประธานกรรมการของบริษัทฯ และเป็นผู้ถือหุ้นของเมืองไอยรา และ นางอาภา คิ้วคชา เป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่ของบริษัทฯ เป็นผู้ถือหุ้นและเป็นกรรมการของเมืองไอยรา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ