ตลท.ลงโทษปรับ บล.ซีมิโก้ 1.13 ลบ. ภาคทัณฑ์มาร์เก็ตติ้ง 2 คน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 30, 2008 18:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทธิชัย จิตรวาณิช รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลท.ได้พิจารณาลงโทษและปรับ บล.ซีมิโก้ (ZMICO)เป็นเงิน 1.13 ล้านบาท และให้บริษัทลงโทษโดยภาคทัณฑ์เจ้าหน้าที่การตลาด 2 ราย ตามความผิดกรณีการปฏิบัติงานที่ไม่สอดคล้องกับข้อบังคับ เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการเรียกค่าธรรมเนียมในการเป็นนายหน้าหรือตัวแทนซื้อหรือขายหลักทรัพย์จดทะเบียนและการกำกับดูแลกิจการที่ดีของสมาชิก พ.ศ.2547 และพ.ศ.2549 ร

วมทั้งข้อบังคับของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง การผ่อนผันการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และวิธีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมในการเป็นนายหน้าหรือตัวแทนซื้อหรือขายหลักทรัพย์จดทะเบียนพ.ศ.2550

นอกจากนี้ยังกำชับผู้บริหารของบริษัท 3 รายให้ปฏิบัติงานเป็นไปตามข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์ฯ อย่างเคร่งครัด "พบว่าบล.ซีมิโก้ได้จ่ายค่าตอบแทนให้แก่เจ้าหน้าที่การตลาดในระบบการจ่ายค่าตอบแทนตามสัดส่วนของรายได้ (Incentive Scheme) โดยเจ้าหน้าที่การตลาดไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ให้คำแนะนำหรือรับคำสั่งซื้อขายให้กับลูกค้า ส่งผลให้เจ้าหน้าที่การตลาดได้รับค่าตอบแทนไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด

นอกจากนี้ บริษัทได้เรียกเก็บค่าธรรมเนียมการส่งคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ตไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด ซึ่งบริษัทได้ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขแล้ว และจากข้อมูลดังกล่าวคณะอนุกรรมการฯ ได้มีมติให้ลงโทษปรับบริษัทเป็นเงิน 1.13 ล้านบาท"ตลท.ระบุ

ทั้งนี้ บล.ซีมิโก้ ยืนยันที่จะปฏิบัติตามข้อบังคับของตลาดหลักทรัพย์ฯ อย่างเคร่งครัดเสมอมา ซึ่งกรณีที่เกิดขึ้นดังกล่าวบริษัทมิได้เจตนาที่จะปฏิบัติงานไม่สอดคล้องกับข้อบังคับแต่อย่างใด ทั้งนี้บริษัทจะกำชับให้ผู้บริหารของบริษัทควบคุมดูแลการปฏิบัติงานให้สอดคล้องตามกฎข้อบังคับของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ และตลท.ต่อไป



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ