CIG โต้ข่าวต่างชาติจ้องฮุบกิจการ ยืนยันกลุ่มเดิมไม่คิดขายหุ้นในมือ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 7, 2009 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอารีย์ พุ่มเสนาะ ประธานกรรมการบริหาร และกรรมการผู้จัดการ บมจ. ซี.ไอ.กรุ๊ป (CIG) ออกโรงปฏิเสธกระแสข่าวที่ว่ามีผู้ผลิตเครื่องปรับอากาศรายใหญ่รายหนึ่งของโลกกำลังพยายามเข้าครอบงำกิจการแบบไม่เป็นมิตรโดยการซื้อหุ้นของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

นายอารีย์ กล่าวว่า ยังไม่ได้ต่างชาติรายใดเข้ามาพูดคุยกัน แต่สัดส่วนผู้ถือหุ้นใหญ่ยังอยู่ในกลุ่มของเดิมไม่มีใครคิดจะขายหุ้นออกมา อีกทั้งที่ผ่านนั้น มติบอร์ดบริษัท ยังได้อนุมัติให้ซื้อหุ้นคืนในวงเงินไม่เกิน 75 ล้านบาท หรือคิดเป็น 9.94% ของหุ้นที่จำหน่ายไปแล้วทั้งหมด กระแสข่าวดังกล่าวจึงไม่น่าจะเป็นไปได้

"เป็นไปไม่ได้ที่ต่างชาติจะเข้ามาซื้อหุ้นจนกลายเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่อย่างที่เป็นข่าว"นายอารีย์ กล่าว

สำหรับราคาหุ้นที่ปรับตัวขึ้นมานั้น นายอารีย์ มองว่า คงเป็นเพราะนักลงทุนมองเห็นศักยภาพทางธุรกิจของบริษัทมากกว่า ที่แม้เกิดภาวะวิกฤติเศรษฐกิจ แต่บริษัทก็ไม่ค่อยได้รับผลกระทบมากนัก เมื่อเทียบกับธุรกิจประเภทอื่นๆ อีกทั้งธุรกิจของบริษัทมีอัตราการเติบโตสม่ำเสมอ มีการขยายตลาดไปยังต่างประเทศเพิ่มเติม นอกเหนือจากการทำธุรกิจภายในประเทศ

ล่าสุดวัตถุดิบสำคัญคือ ทองแดง ได้ปรับตัวลดลง ได้ส่งผลดีต่อการดำเนินธุรกิจ รวมทั้งการปรับโครงสร้างต้นทุนใหม่ บุคคลากร เพื่อรองรับการขยายงาน ทำให้บริษัทสามารถผลิตคอยล์ที่มีคุณภาพสูงรองรับได้ทั้งเครื่องปรับอากาศ ตู้แช่แข็ง และเครื่องทำความเย็นอื่นๆ ได้มากขึ้นทำให้อนาคตคาดว่าบริษัทจะยังเติบโตอย่างต่อเนื่องต่อไป

"เราไม่ได้หยุดพัฒนาองค์กร พัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อให้ได้มาตรฐานสูง ตรงตามต้องการของลูกค้า แต่สิ่งเหล่านี้มีอยู่ตลอดเวลา ทำให้เราได้ลูกค้าใหม่ๆ เข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการส่งออกที่เรามั่นใจว่า จะสามารถเพิ่มสัดส่วนได้มากขึ้นในอนาคต"

นอกจากนี้ เชื่อว่าในอนาคตลูกค้ารายใหญ่คือ "แคร์เรียร์"(Carrier) จะมีคำสั่งซื้อใกล้เคียงกันกับ"เทรน" เพราะมีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายมากกว่า ซึ่งไม่ใช่มีแค่เครื่องปรับอากาศเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงเครื่องทำความเย็นอื่นๆ อีกด้วย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ