นักวิเคราะห์ชื่อดังเชื่อตลาดหุ้นนิวยอร์กยังสดใส ชี้หุ้นสายการบินโดดเด่นสุดหลังราคาน้ำมันร่วง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 9, 2009 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บาร์ตัน บิ๊กส์ นักวางแผนกลยุทธ์การลงทุนชื่อดังระดับโลก ซึ่งปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาให้กับ Traxis Partners LLC บริษัทจัดการกองทุนยักษ์ใหญ่ คาดการณ์ว่า ตลาดหุ้นนิวยอร์กมีแนวโน้มทะยานขึ้นจากระดับต่ำสุดของเดือนพ.ย.ปี 2551 เนื่องจากนักลงทุนเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะฟื้นตัวขึ้น โดยหุ้นกลุ่มสายการบินจะปรับฐานขึ้นหลังจากสัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ร่วงลงไปแล้ว 71% นับตั้งแต่ทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเดือนก.ค.ปีที่แล้ว

"ผมคาดว่าประมาณช่วงกลางปีนี้จะมีข้อมูลบางด้านบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจจะเริ่มกลับมามีเสถียรภาพ ปัจจัยที่ขับเคลื่อนตลาดหุ้นนิวยอร์กคือความเชื่อมั่นของนักลงทุน และนี่ทำให้ผมเชื่อว่าตลาดหุ้นนิวยอร์กจะยังคงรักษาความร้อนแรงเอาไว้ได้ ส่วนหุ้นที่ผมแนะนำในตอนนี้คือกลุ่มสายการบิน เพราะสายการบินหลายแห่งกำลังลดต้นทุนการดำเนินงานและได้รับปัจจัยบวกจากต้นทุนเชื้อเพลิงที่ลดลง หลังจากที่หุ้นกลุ่มดังกล่าวร่วงลงลึกถึง 29% เมื่อปีที่แล้ว " บิ๊กส์กล่าว

นอกจากนี้ บิ๊กส์ยังแนะนำให้นักลงทุนเข้าซื้อหุ้นบริษัทในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ เพราะเชื่อว่าโอกาสที่ประเทศกลุ่มนี้จะเติบโตยังมีอีกมาก และหุ้นดังกล่าวยังมีราคาถูกกว่าหุ้นของบริษัทในกลุ่มประเทศมหาอำนาจ

บิ๊กส์เชื่อว่าภาวะถดถอยรุนแรงจะสิ้นสุดลง เพราะเศรษฐกิจสหรัฐดิ่งลงถึง "ก้นเหว" แล้ว หลังจากธนาคารพาณิชย์ขาดทุนในตลาดสินเชื่อกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว และคาดว่าจีดีพีไตรมาส 4 ปี 2551 ของสหรัฐจะหดตัวลงถึง 4.35% แต่จะเริ่มฟื้นตัวขึ้นอีกครั้งเนื่องจากปัจจัยบวกหลายด้านที่เอื้ออำนวย สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ