RICH คาดปี 52 ทำรายได้เกิน 5 พันลบ. ดีกว่าปีก่อน,รักษามารจิ้น 2-3%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 12, 2009 12:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. ริช เอเชีย สตีล(RICH) ยอมรับสภาพเศรษฐกิจชะลอตัวในปี 52 ส่งผลกระทบยอดจำหน่ายเหล็ก บริษัทจึงมุ่งรักษาฐานตลาดในประเทศ และขยายการส่งออกเพิ่มเป็นสัดส่วน 5-10% โดยเพิ่มตลาดในเวียดนามและลาว เพื่อผลักดันให้ทำรายได้ในปีนี้ไม่ต่ำกว่า 5 พันล้านบาทที่เคยทำได้ในปีก่อน และรักษาอัตรากำไรขั้นต้นให้ได้ใกล้เคียงกันที่ราว 2-3% พร้อมควบคุมต้นทุนและค่าใช้จ่ายอื่นๆ ขณะที่ชะลอการลงทุนขยายกำลังการผลิต หลังปีก่อนเพิ่มการผลิตเหล็กรูปพรรณ

ในปี 51 บริษัททำรายได้ต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ในระดับ 1 หมื่นล้านบาท เหลือเพียงประมาณครึ่งเดียว จากผลกระทบราคาเหล็กปรับตัวลดลงอย่างรวดเร็ว และธุรกิจชะลอตัวจากผลวิกฤตเศรษฐกิจโลก

"ปีนี้เราจะรักษาตลาดเดิมไว้ มองรายได้ปี 52 เราจะได้อย่างน้อย 5 พันล้านบาท...สิ่งที่สำคัญที่สุด การลงทุนของภาครัฐ ที่ต้องทำให้เกิดการเดินหน้า จะได้ช่วยเพิ่มดีมานด์ในตลาด " นายสมเกียรติ วงศาโรจน์ กรรมการผู้จัดการ RICH กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

บริษัทเข้าซื้อหุ้น บริษัท ไทย เนชั่นแนล โปรดัคท์ จำกัด (TNP) สัดส่วน 100% ซึ่งใช้เงินไม่เกิน 650 ล้านบาท โดยระหว่างนี้อยู่ขั้นตอนโอนหุ้นคาดว่าจะเรียบร้อยและรายได้ของ TNP จะเข้ามาในช่วงครึ่งปีหลัง

TNP ดำเนินธุรกิจผลิตเสาเข็มคอนกรีตเสริมเหล็กอัดแรงหล่อสำเร็จแบบแรงเหวี่ยง (Spun pile) ซึ่งปัจจุบันมีการนำไปใช้ในการก่อสร้างมากขึ้น โดยเฉพาะโรงงานอุตสาหกรรม อาคารสูง ทางด่วน ทางยกระดับสะพาน หรือโครงการรถไฟฟ้า และโครงสร้างที่ต้องการความแข็งแรงสูง

นายสมเกียรติ คาดว่า โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าของภาครัฐจะเกิดขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ และจะทำให้ธุรกิจเสาเข็มคอนกรีตเติบโต ทำให้บริษัทคาดหวังว่าบริษัทที่เพิ่งเข้าลงทุนจะมีรายได้เข้ามาช่วยเสริมรายได้รวมของบริษัทได้เป็นอย่างดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ