(เพิ่มเติม) รฟม.เผย CK เสนอราคาต่ำสุดรถไฟฟ้าสีม่วงสัญญา1/คาดเปิดซองสัญญา2 กลางก.พ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 13, 2009 18:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชูเกียรติ โพธิยานุวัตร รองผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประกวดราคาโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง(บางใหญ่-บางซื่อ)เปิดเผยว่า ผลการเปิดซองประกวดราคาโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง สัญญาที่ 1 กลุ่ม CKTC ซึ่งมี บมจ.ช.การช่าง (CK) ร่วมกับ โตคิว จากญี่ปุ่น เสนอราคาต่ำสุดที่ 16,724 ล้านบาท

ส่วนรองลงมา บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC) เสนอราคา 17,100 ล้านบาทและ บมจ.อิตาเลียนไทย ดิเวล๊อปเม้นท์ (ITD) เสนอราคาสูงสุดที่ 17,917 ล้านบาท

อนึ่ง สัญญาที่ 1 เป็นงานก่อสร้างด้านตะวันออก หรือโครงสร้างยกระดับตะวันออกจากเตาปูน-สะพานพระนั่งเกล้า ระยะทางประมาณ 12 กม.ประกอบด้วย 8 สถานี

นายชูเกียรติ กล่าวว่า รฟม.จะให้บริษัทที่ปรึกษาตรวจสอบความถูกต้องและวิเคราะห์รายละเอียดค่าก่อสร้างแต่ละรายการของบริษัททั้ง 3 ราย ก่อนจะเจรจาต่อรองกับบริษัทที่เสนอค่าก่อสร้างต่ำสุด โดยขั้นตอนเหล่านี้จะใช้เวลาประมาณ 3 สัปดาห์ หลังจากนั้นจะเสนอให้คณะกรรมการรฟม.อนุมัติผลการประกวดราคา ก่อนจะเสนอให้องค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น(ไจกา) ให้ความเห็นชอบ หลังจากนั้นจะเสนอให้ครม.อนุมัติต่อไป

"คาดว่าผู้รับเหมาจะยอมลดค่าก่อสร้างต่ำกว่าที่เสนอมา เพราะปัจจุบันราคาวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้างปรับตัวลดลง ซึ่งเป็นข้อเท็จจริงและเป็นเหตุเป็นผล ส่วนจะลดมากน้อยเพียงใด ยังบอกไม่ได้ แต่เชื่อว่าจะเซ็นสัญญาว่าจ้างงานสัญญาที่ 1 ได้ในเดือนเม.ย. 52 ตามแผนงาน โดยผู้รับเหมาจะใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปีครึ่ง ส่วนสัญญาที่ 2 คาดว่าจะเซ็นสัญญาว่าจ้างในเดือนพ.ค.52 หลังจากนั้นจะเซ็นสัญญาว่าจ้างงานสัญญาที่ 3 ต่อไป"นายชูเกียรติ กล่าว

ส่วนงานก่อสร้างสัญญาที่ 2 หรือโครงสร้างยกระดับตะวันตก จากสะพานพระนั่งเกล้า — สถานีคลองบางไผ่ และงานก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ด้านทิศใต้ของสะพานพระนั่งเกล้า ระยะทางรวม 11 กม.คาดว่าจะเปิดซองราคาได้ในช่วงกลางเดือนก.พ.2552 ซึ่งเป็นไปตามเงื่อนไขการประกวดราคาของไจกา ที่ต้องการให้เปิดซองราคาตามลำดับ

เพราะมีผู้รับเหมาบางรายเข้าร่วมการแข่งขันทั้ง 3 สัญญา แต่อาจมีศักยภาพไม่เพียงพอที่จะทำงานได้ทั้ง 3 โครงการ โดยไจกาต้องการให้ความเป็นธรรมต่อบริษัททุกราย จึงต้องให้กระบวนการประกวดราคาของสัญญาที่ 1 แล้วเสร็จก่อนจะเปิดซองราคาสัญญาที่ 2 หลังจากนั้นจึงจะเปิดซองราคาสัญญาที่ 3 ต่อไป

ทั้งนี้ สัญญาที่ 2 บริษัททีผ่านด้านเทคนิค ได้แก่ กลุ่ม CKTC, STEC และกลุ่ม ITON Joint Venture ประกอบด้วย ITD ,บริษัท โอบายาชิ คอร์ปอร์เรชั่น และ บมจ. เนาวรัตน์ พัฒนาการ (NWR)



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ