DTAC ขู่ฟ้อง กสท หากฝืนให้ทรูมูฟบริการ 3G บนคลื่นความถี่ 850 MHz.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 14, 2009 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทอเร่ จอห์นเซ่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น(DTAC)เปิดเผยว่า ในวันนี้ได้ทำหนังสือไปยัง บมจ. กสท โทรคมนาคม เพื่อเรียกร้องให้ กสท. ดำเนินการใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการใช้คลื่นความถี่ 850 อย่างโปร่งใสเป็นธรรม ให้เป็นไปตามหลักกฎหมายและข้อกำหนดของสัญญาสัมปทาน หลังจากทราบข่าวว่าจะมีการแถลงความร่วมมือของ กสท. กับ ทรูมูฟ เรื่องการให้บริการ HSPA ในบ่ายวันนี้

หนังสือดังกล่าว ระบุว่าบริษัทฯ เห็นชอบกับการนำเทคโนโลยี 3G มาใช้ในประเทศไทย แต่บริษัทฯ เห็นว่าการดำเนินการใด ๆ ของ กสท. จะต้องมีความโปร่งใส เป็นไปตามหลักกฎหมายและข้อกำหนดของสัญญาสัมปทาน ด้วยเหตุนี้ บริษัทจึงต้องการทราบว่า กสท. อนุมัติให้ทรูมูฟให้บริการ 3G บนคลื่นความถี่ย่านใด

พร้อมกับ หวังว่า กสท. คงจะมิได้อนุมัติให้ทรูมูฟให้บริการ 3G บนคลื่นความถี่ 850 MHz. ซึ่งบริษัทฯ มีสิทธิใช้โดยชอบตามสัญญาสัมปทาน เนื่องจาก กสท. ไม่มีสิทธิอนุมัติหรือยินยอมให้ทรูมูฟให้บริการ 3G บนคลื่นความถี่ดังกล่าว

เนื่องจากบริษัทฯ และ กสท. ยังไม่สามารถตกลงกันได้บนเงื่อนไขบางประการของการปรับปรุงเทคโนโลยี HSPA ของบริษัทฯ รวมถึงการปรับปรุงการใช้งานคลื่นความถี่ 850 MHz. ดังนั้น กสท. จึงไม่มีสิทธินำคลื่นความถี่ 850 MHz. ซึ่งบริษัทมีสิทธิใช้ตามสัญญาสัมปทานโดยชอบไปให้ทรูมูฟดำเนินการให้บริการ 3G

อีกทั้ง กสท. เองก็ยืนยันว่าการปรับปรุงเทคโนโลยี HSPA ของบริษัทและทรูมูฟนั้นจะต้องดำเนินการให้ถูกต้องตามขั้นตอนของกฎหมายเสียก่อน (กล่าวคือ พ.ร.บ. ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535) ซึ่งบริษัทฯ เข้าใจว่า กสท. กำลังอยู่ในระหว่างการดำเนินการให้ถูกต้องตามขั้นตอนของกฎหมายดังกล่าว ดังนั้น การให้บริการ 3G ของทรูมูฟ ไม่ว่าจะเรียกชื่อว่าอย่างไร (เช่น Pre-Trial หรือ Trial หรือ Soft Launch) ในระหว่างนี้ จึงเป็นการดำเนินการที่ไม่เป็นไปตาม พ.ร.บ. ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535

นอกจากนี้ บริษัทยังไม่ได้อนุญาตหรือมีข้อตกลงใด ๆ กับทรูมูฟ ในการให้ทรูมูฟใช้คลื่นความถี่ในย่าน 850 MHz ซึ่งบริษัทมีสิทธิใช้ตามสัญญาสัมปทาน ทั้งนี้ไม่ว่าเพื่อการใดๆไม่ว่าเป็นการชั่วคราวหรือถาวร

“ดีแทคใคร่ขอให้ กสท. หยุดการดำเนินการใด ๆ อันเป็นการขัดต่อกฎหมายและข้อกำหนดของสัญญาสัมปทานดังที่กล่าวแล้วข้างต้น มิเช่นนั้น บริษัทฯ มีความจำเป็นต้องดำเนินการตามมาตรการทางกฎหมายเพื่อปกป้องสิทธิอันชอบด้วยกฎหมายของบริษัทต่อไป" นายทอเร่ จอห์นเซ่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ