ตลท. คาด 16 ม.ค.สรุปแก้ไขสถานะ TSFC-ก.ล.ต.ขยายเวลาส่งแผนอีก 1 เดือน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 14, 2009 18:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) คาดว่า ในวันที่ 16 ม.ค.นี้น่าจะได้เห็นความชัดเจนในการแก้ไขปัญหาสถานะทางการเงินของบริษัทหลักทรัพย์เพื่อธุรกิจหลักทรัพย์ (TSFC) และทางคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) น่าจะเห็นชอบให้ยืดระยะเวลาการเสนอแผนงานออกไป 1 เดือนตามที่บริษัทร้องขอ โดยไม่ต้องเข้ากระบวนการของศาลล้มละลาย

"คาดว่าจะได้ข้อสรุปในวันที่ 16 ม.ค.นี้ และเชื่อว่า ก.ล.ต.น่าจะเห็นชอบ มิเช่นนั้นจะมีผลต่อตราสารหนี้ที่ TSFC ถือ"นางภัทรียา กล่าว

นอกจากนี้ ทางเจ้าหนี้จำนวน 32 รายก็ได้แสดงเจตจำนงที่จะขอฟื้นฟูกิจการของ TSFC กันเอง โดยไม่เข้ากระบวนการศาลล้มละลาย เนื่องจากเจ้าหนี้ส่วนใหญ่มองว่าหากเข้ากระบวนการศาลล้มละลายจะใช้ระยะเวลานาน และอาจส่งผลกระทบความเสียหายมากขึ้น

"เชื่อว่า ก.ล.ต.จะพยายามให้ได้ข้อสรุปโดยเร็วภายใน 1 เดือนนี้ หลังจากที่เจ้าหนี้ขอขยายเวลามา แต่หากไม่ได้ตามระยะเวลา 1 เดือนก็คงต้องเข้าสู่กระบวนการล้มลายในที่สุด ตรงนี้ผู้ถือหุ้นเดิมเห็นชอบอยู่แล้วว่าจะต้องฟื้นฟู และเจ้าหนี้เองก็คุยกันและเห็นว่าหากเข้ากระบวนการศาลล้มละลายจะยุ่งยาก และอาจเกิดความเสียหายมากขึ้น แต่หากตกลงไนได้ก็ดี ทำให้เร็ว"นางภัทรียา กล่าว

สำหรับแนวทางการปรับโครงสร้างหนี้ จำนวน 8.5 พันล้านบาท คงขึ้นอยู่กับเจ้าหนี้ที่จะเลือกแนวทางใด ซึ่งทางเจ้าหนี้คงจะต้องกลับไปคุยกันเองไม่ว่าจะเป็นการแปลงหนี้เป็นทุน การยืดเวลาชำระหนี้ หรือ การแฮร์คัตหนี้บางส่วน

นอกจากนี้ ยังได้มีการเสนอในการปรับ Business Model ของ TSFC ด้วย เพื่อที่จะให้เจ้าหนี้ที่จะเพิ่มทุนมั่นใจว่า เมื่อปรับโครงสร้างหนี้หรือเพิ่มทุน สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ แต่ในส่วนธุรกิจที่ TSFC ทำอยู่ก็ยังคงทำต่อ เพื่อช่วยลดความเสี่ยงให้กับโบรกเกอร์และยังทำให้ Financing ด้วย รวมถึงการทำธุรกรรมเพิ่มเติม ไม่ว่า SBL หรือ REPO


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ