ITD พลาดอีกงานโครงการสร้างท่าเรือเชียงแสน 2 เฉือน"พอร์ท แอนด์ มารีน"

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 15, 2009 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์วรรณ จารุเดชา ผู้อำนวยการสำนักงานสำรวจและวิศวกรรม กรมขนส่งทางน้ำและพาณิชยนาวี (ขน.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการประกวดราคาโครงการก่อสร้างท่าเทียบเรือเชียงแสน แห่งที่ 2 จังหวัดเชียงราย ได้เปิดแข่งขันด้านราคา และพบว่าบริษัท พอร์ท แอนด์ มารีน คอร์ปอเรชั่น จำกัด เสนอราคาต่ำที่สุด จำนวน 1,586 ล้านบาท ต่ำกว่าราคากลาง 3 ล้านบาท โดยราคากลางอยู่ที่ 1,589 ล้านบาท

ส่วนบมจ. อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) เสนอราคาต่ำรองลงมาที่ 1,588.1 ล้านบาท หรือต่ำกว่าราคากลางเพียง 9 แสนบาท

ทั้งนี้ ในการแข่งขันราคาครั้งนี้ มีบริษัทที่ผ่านคุณสมบัติและสามารถยื่นแข่งขันราคาเพียง 2 ราย จากที่ยื่นข้อเสนอทั้งหมด 3 ราย และซื้อเอกสารประกวดราคาทั้งหมด 9 ราย โดยขั้นตอนหลังจากนี้ คณะกรรมการประกวดราคาฯ จะต่อรองราคา และสรุปผลการดำเนินงานเสนอไปยังกระทรวงคมนาคม เพื่อพิจารณาอนุมัติดำเนินโครงการต่อไป คาดว่าจะสามารถลงนามสัญญาก่อสร้างได้ภายในเดือนก.พ.นี้ และจะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 3 ปี

"ส่วนตัวในฐานะคนทำงาน ก็อยากได้ราคาค่าก่อสร้างที่ต่ำกว่านี้ แต่เมื่อผู้เสนอราคาต่ำกว่าราคากลางเพียง 3 ล้าน ก็ต้องไปเจรจาต่อรองกันแต่จะสามารถปรับลดค่าก่อสร้างได้มากน้อยเท่าใดนั้นขึ้นอยู่กับบริษัทเหมาก่อสร้าง" นายพงษ์วรรณ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าราคากลางที่ ขน.กำหนดสะท้อนต้นทุนที่แท้จริง และได้มีการทบทวนราคากลางก่อนจะประกวดราคา เนื่องจากช่วงที่ผ่านมาราคาน้ำมันและวัสดุก่อสร้างปรับราคาลดลง ซึ่งขณะนั้นได้ปรับลดราคากลางลงประมาณ 100 ล้านบาท

นายพงษ์วรรณ ยังกล่าวอีกว่า ในอนาคตเมื่อดำเนินการก่อสร้างท่าเรือเชียงแสนแห่งที่ 2 ไประยะหนึ่ง ขน.จะเสนอกระทรวงคมนาคมเพื่อขอให้การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เข้ามาบริหารท่าเรือเชียงแสนแห่งที่ 2 เพื่อให้การบริหารท่าเรือเหมือนกับท่าเรือเชียงแสน 1

สำหรับ ท่าเรือเชียงแสนแห่งที่ 2 จะรองรับเรือขนาด 350 ตันกรอส ได้พร้อมกัน 10 ลำ โดยจะมีการก่อสร้างท่าเรือลาดต่ำ 2 ท่า รองรับเรือขนส่งสินค้าทั่วไปได้ 6 ลำ และท่าเรือแนวดิ่ง 1 ท่า รองรับเรือขนส่งสินค้าแบบคอนเทนเนอร์ได้ 4 ลำ

และคาดว่าในปี 54 จะมีสินค้าผ่านทางประมาณ 7.1 แสนตันต่อปี หลังจากนั้นปริมาณสินค้าจะเพิ่มขึ้นทุกปี และจะรองรับสินค้าได้สูงสุดที่ 6 ล้านตันต่อปี หากเต็มขีดความสามารถนี้แล้ว ก็จะต้องปรับเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการขนถ่ายสินค้า แต่จะไม่สามารถขยายท่าเรือเพิ่มได้ เพราะข้อจำกัดเกี่ยวกับพื้นที่



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ