ผู้บริหารแผนฯ BSI วอนผู้ถือหุ้นใช้สิทธิหลังไร้คนเสนอขาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 19, 2009 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชำนิ จันทร์ฉาย กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซี.เจ.มอร์แกน จำกัด ในฐานะผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการของ บมจ. กรุงเทพผลิตเหล็ก (BSI) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการทำเสนอซื้อหลักทรัพย์ ของบริษัทพร้อมศรี พร๊อพเพอร์ตี้ จำกัดว่า จะปิดรับซื้อในวันที่ 11-12 ก.พ.52 แต่ปัจจุบันมีผู้มาใช้สิทธิเพียง 5.8 ล้านหุ้น จากจำนวนหุ้นทั้งหมด 30 ล้านหุ้น ซึ่งถือว่าน้อยมาก และระยะเวลาเหลือน้อยจึงเป็นห่วงผู้ถือหุ้นโดยเฉพาะรายย่อยจะไม่มาใช้สิทธิ เนื่องจากหุ้นถูกระงับการซื้อขายมาเกือบ 10 ปีและเป็นหุ้นที่เข้าซื้อขายตั้งแต่ปี 2534 จึงเป็นเรื่องยากที่จะติดตามรายชื่อผู้ถือหุ้น ดังนั้นผู้ถือหุ้นจึงควรมาใชิสิทธิในเวลาที่กำหนดไม่เช่นนั้นใบหุ้นจะหมดมูลค่า เนื่องจากบริษัทและผู้ถือหุ้นใหญ่มีแนวทางเพิกถอนหุ้นออกจากตลาดหลักทรัพย์โดยสมัครใจจึงจะไม่มีตลาดรองในการซื้อขาย

ส่วนผลประกอบการของ BSI นั้น ตั้งแต่ช่วงปลายปี 51 ก็ประสบปัญหาจากราคาเหล็กที่ปรับตัวลดลงอย่างรุนแรงเช่นเดียวกันและบริษัทก็มีคนงานกว่า 1,000 คนทำให้มีค่าใช้จ่ายสูง แต่ยืนยันว่าจะไม่มีการปลดพนักงานซึ่งที่ผ่านมาบริษัทมี EBITDA ต่อเดือนประมาณ 10 ล้านบาท ซึ่งถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับช่วง ม.ค.-ต.ค.ปี 51 ที่ราคาเหล็กอยู่ในระดับสูงถึง 40,000 บาทต่อตัน ส่งผลให้งบของบริษัทขาดทุน

แต่อย่างไรก็ตาม ก็หวังว่าปีนี้จะดีขึ้นแต่ก็ยอมรับว่าเป็นเรื่องลำบากซึ่งอุตสาหกรรมเหล็กก็ต่างประสบปัญหาทั่วโลก ประกอบกับ ด้านซี.เจ.ฯ จะเป็นที่ปรึกษาฯถึงปี 53 และสามารถต่ออายุได้คราวละ 1 ปี 2 ครั้ง ในแผนการฟื้นฟูกิจการก็ต้องชำระคืนหนี้ให้กับบสก.ในปีนี้ถึงปี 53 ประมาณ 3,000 ล้านบาท จากมูลหนี้ทั้งหมดที่ต้องชำระ 10,290 ล้านบาท ซึ่งยอมรับว่าเป็นเรื่องที่ยากลำบากเมื่อเทียบกับผลประกอบการของบริษัท แต่ก็ต้องชี้แจงให้เจ้าหนี้เข้าใจซึ่งก็หวังว่าจะได้ความเห็นใจจากเจ้าหนี้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ