ตลท. รอผลสอบบัญชีเชิงลึกก่อนพิจารณาปลด SP หุ้น SECC

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 20, 2009 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศักรินทร์ ร่วมรังษี ผู้ช่วยผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยถึงกรณี บมจ. เอส.อี.ซี.ออโต้เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (SECC) ว่า ขณะนี้ตลาดหลักทรัพย์คงจะรอผลการตรวจสอบบัญชีเชิงลึก (Special Audit) เพื่อจะได้เห็นถึงสถานะของ SECC ว่าเป็นอย่างไรก่อน หลังจากที่ทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้หาผู้ตรวจสอบบัญชีมาแล้ว

ทั้งนี้ หากผลการตรวจสอบออกมาพบว่าส่วนทุนติดลบหรือธุรกิจจะทำอะไรก็ต้องดูความพยายามหรือการแก้ไขก่อน ถ้าไม่ได้จริงๆ ก็ต้องถูกเพิกถอนตามเกณฑ์

หาก สถานะของ SECC เข้าข่ายในส่วนของทุนติดลบก็คงไม่สามารถปลดเครื่องหมาย SP ได้ เนื่องจากต้องเข้าไปอยู่ในหมวดฟื้นฟูกิจการ (NPG) และหลังจากนั้นหาก SECC ไม่สามารถแก้ไขฟื้นฟูกิจการได้ตามระยะเวลาที่กำหนดก็อาจจำเป็นต้องถูกเพิกถอนออกจากตลาดหลักทรัพย์

นอกจากนี้ ผู้ตรวจสอบยังดูถึงการดำเนินธุรกิจใหม่ เพื่อทำให้มีรายได้ขึ้นมาด้วย อีกทั้งยังเป็นการเปิดเผยข้อมูลให้กับนักลงทุนเพื่อที่จะได้รู้สถานะก่อนที่จะตัดสินลงทุน

"คงไม่สามารถปลดเครื่องหมาย SP ให้ได้ตอนนี้ เพราะเรายังไม่รู้สถานะของกิจการว่าเป็นอย่างไรและผลในการตรวจสอบของ Special Audit ด้วย" นายศักรินทร์กล่าว

ส่วนกรณีการตรวจสอบข้อมูลของ DSI เรื่องดังกล่าวตลาดหลักทรัพย์คงไม่เข้าไปเกี่ยวข้องแต่ทางตลาดได้มีการส่งข้อมูลเพิ่มเติมไม่ว่าจะเป็นข้อมูลย้อนหลังเรื่องการเงินไปให้ DSI เพิ่ม ส่วนการพิจารณาจะออกมาอย่างไรนั้นคงขึ้นอยู่กับ DSI และเชื่อว่า DSI คงใช้ระยะเวลาในการรวบรวมพยานหลักฐานนานพอสมควร

นอกจากนี้ ตลท.ยังอยู่ระหว่างการปรับหลักเกณฑ์ในการตรวจสอบการซื้อขายของบริษัทจดทะเบียน หากพบความผิดปกติก็จะทำให้เร็วขึ้นเพื่อที่จะส่งไปยังสำนักงานก.ล.ต.ได้เร็วขึ่นจากปัจจุบันที่ต้องใช้ระยะเวลา 2-3 เดือน ในการรวบรวมข้อมูล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ