ผลสำรวจผู้บริหารบจ.มองศก.ปีนี้ติดลบ-พอใจนโยบายรัฐบาล เชื่ออยู่ได้ถึงปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 22, 2009 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้บริหารสถาบันวิจัยเพื่อตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)เปิดเผยว่า จากผลสำรวจความคิดเห็นผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนจำนวน 137 บริษัทใน 8 อุตสาหกรรม หรือคิดเป็น 52% ของมาร์เก็ตแคปทั้งหมดของตลาด พบว่า ผู้บริหาร 31% คาดว่าเศรษฐกิจไทยปี 52 จะติดลบ ซึ่งต่ำกว่าที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)คาดการณ์ GDP ไทยโต 2-2.5%

นอกจากนี้ ส่วนใหญ่มีความกังวลในเรื่องการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก เสถียรภาพทางการเมือง กำลังซื้อภายในประเทศและปัญหาสภาพคล่องว่าจะเป็นปัจจัยเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจในช่วง 6-12 เดือนข้างหน้า รวมทั้งภาพการส่งออก 6 เดือนข้างหน้าที่ผู้บริหารส่วนใหญ่มองว่ามีแนวโน้มแย่ลง 70% มีเพียง 10% ที่คาดว่าแนวโน้มการส่งออกจะดีขึ้น จึงเป็นปัจจัยกดดันการเติบโตของเศรษฐกิจต่อเนื่อง

อีกทั้ง ยังพบว่าการชะลอตัวของเศรษฐกิจยังเป็นสิ่งกดดันในเรื่องของการลงทุนและยอดขายที่มีแนวโน้มลดลงด้วย

อย่างไรก็ตาม จากปัจจัยดังกล่าวกดดันก็ได้มีการสอบถามผู้บริหารจดทะเบียนว่าสิ่งที่จะช่วยได้พบว่า 3 อันดับแรก คือ 1.เร่งโครงการเมกะโปรเจ็คต์ 2.ดูแลเสถียรภาพทางการเมือง และ 3.แก้ไขปัญหาสภาพคล่อง โดยเฉพาะโครงการเมกะโปรเจ็กจะเป็นสิ่งที่ช่วยได้ดีที่สุด ถึงแม้กว่าผลของการกระตุ้นจะเห็นในช่วงกลางปี 52 ก็ตาม แต่ในทางกลับกันในช่วงไตรมาส 1-ไตรมาส 2 ปีนี้จะเป็นช่วงที่ไม่มีภูมิคุ้มกันและเป็นช่วงที่ถูกผลกระทบจากเศรษฐกิจโลก

นอกจากนี้ ในส่วนปัญหาสภาพคล่องผู้บริหาร บจ. ก็มีความกังวลโดยส่วนใหญ่มองว่าวิธีในการแก้ปัญหาคือ การลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นมากที่สุด รองลงมาการบริการสินค้าคงคลังและการชะลอการลงทุนเพิ่ม โดยมีความเป็นไปได้ที่จะมีการใช้กำลังการผลิตต่ำกว่า 50%

นายกอบศักด์ กล่าวต่อว่า ได้มีการสอบถามถึงมุมมองทางเศรษฐกิจการเมืองของรัฐบาลปัจจุบัน จากผลการสำรวจพบว่า 51% พอใจนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลชุดใหม่ ส่วนอีก 31% รู้สึกเฉยๆ ขณะที่ผลการสำรวจถึงความพอใจของทีมเศรษฐกิจ 48% ที่รู้สึกพอใจ และมี 37% เฉยๆ ซึ่งตรงนี้ถือเป็นสิ่งที่ทำให้ความเชื่อมั่นดีขึ้นเมื่อเทียบกับชุดที่ผ่านมา

รวมทั้งได้สอบถามถึงอายุการทำงานของรัฐบาล พบว่า 46% คาดว่ารัฐบาลจะสามารถมีอายุการทำงาน 1 ปี ส่วน 27% คาดจะมีอายุการทำงาน 6 เดือน และ 16% คาดว่ารัฐบาลจะมีอายุการทำงานมากกว่า 2 ปี และ 0% คาดว่าอายุการทำงานของรัฐบาลจะต่ำกว่า 3 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ