KTC คาดปี 52 เม็ดเงินใช้จ่ายผ่านบัตรเพื่อการท่องเที่ยวสูงขึ้น 20-30%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 22, 2009 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสถาพร สิริสิงห รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารอาวุโส ฝ่ายการตลาดเพื่อการสันทนาการ บมจ.บัตรกรุงไทย (KTC) คาดว่า ในปีนี้จะมีเม็ดเงินใช้จ่ายผ่านบัตรท่องเที่ยวของ KTC สูงขึ้น 20-30% จากปีก่อนที่มีเม็ดเงินที่ใช้จ่ายผ่านบัตรท่องเที่ยว 7-8 พันล้านบาท ซึ่งจะทำให้สัดส่วนการใช้จ่ายผ่านบัตรท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นเป็น 17% ของยอดใช้จ่ายผ่านบัตรทั้งหมดของ KTC ที่มีจำนวน 1.65 ล้านบัตร จากปี 51 ที่มีสัดส่วนเพียง 15%

ปัจจุบันจำนวนบัตรในหมวดท่องเที่ยวของ KTC มีจำนวน 2.5 หมื่นบัตร หรือคิดเป็น 15-16% ของพอร์ต โดยมีอัตราการใช้จ่ายบัตรท่องเที่ยวอยู่ที่ 1.5-1.6 หมื่นบาท/บัตร/เดือน

นายสภาพร กล่าวว่า จากการที่บริษัทเซ็นสัญญาร่วมมือกับ บมจ.การบินไทย(THAI)ในการออกบัตร KTC-Royal Orchid Plus ซึ่งเป็นบัตรทางด้านท่องเที่ยวโดยตรงส่งผลให้จำนวนบัตรออกใหม่ในช่วง 6-7 เดือนเพิ่มขึ้นจากที่เซ็นสัญญากันในช่วงเดือน พ.ค.51 ซึ่งบัตร Royal Orchid Plus ยอดใช้จ่ายอยู่ที่ 1.5 แสนบาท/บัตร/เดือน ตรงนี้ส่งผลทางอ้อมต่อบริษัทภายใต้ภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว

"เราโชคดีที่เรามีพันธมิตรทางธุรกิจ ถือว่าเป็นทางลัดไปสู่การเติบโตด้านบัตรท่องเที่ยวภายใต้สถานการณ์ที่ไม่ดี อย่างบัตร Royal Orchid Plus ซึ่งเป็นการจับกลุ่มลูกค้าระดับบนซึ่งเป็นตลาดที่มีการใช้จ่ายเม็ดเงินเยอะและถือว่ามีความมั่นคงไม่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจมาก"นายสถาพร กล่าว

อย่างไรก็ตาม ภายใต้สถานการณ์เศรษฐกิจที่ชะลอตัวการเติบโตในปี 52 บริษัทจะเน้นการใช้ความระมัดระวังในการทำธุรกิจ และไม่ทำให้เกิดความเสี่ยง โดยเป้าหมายของบริษัทจะเติบโตตามสถานการณ์บ้านเมือง รวมทั้งการระมัดระวังในการปล่อยสินเชื่อด้วย

นอกจากนี้ บริษัทจะไม่เน้นการบุกตลาดหรือชะลอการบุกตลาด ไม่ว่าจะเป็นการออกบัตรใหม่ รวมถึงผลักดันเพิ่มยอดการใช้บัตร เพราะกังวลว่าหนี้เสียอาจจะปรับเพิ่มขึ้นตามมาด้วย แต่ในขณะเดียวกันบริษัทก็จะดูแลและให้ความสำคัญลูกค้าเก่า โดยจะมอนิเตอร์พฤติกรรมการใช้เงินว่าสมเหตุสมผลหรือไม่ หรือให้มีการใช้เงินที่มีความเสี่ยงน้อยที่สุด ซึ่งจากการสำรวจยังไม่พบลูกค้าที่ได้รับผลกระทบดังกล่าวหรือมีความเสียหาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ