(เพิ่มเติม1) GRAMMY วาง Master plan รุกขยายธุรกิจ 3-5 ปี,คาดปี 52 โตกว่า 30%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 22, 2009 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่(GRAMMY) คาดว่าสถานการณ์รอบด้านที่ดีขึ้นจะทำให้บริษัทสามารถรักษาอัตราการเติบโตของผลประกอบการในปี 52 ไม่ต่ำกว่าปี 51 ที่มีอัตราเติบโตของกำไรราว 30% เพราะมั่นใจผู้บริหารแต่ละธุรกิจจะสามารถปรับตัวและวิธีการบริหารเพื่อให้มีความยืดหยุ่นและเหมาะกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว รวมทั้งคิดค้นโมเดลใหม่ๆได้

"ปี 51 กำไรได้เท่าไหร่ ปี 52 ต้องไม่น้อยกว่านั้น ส่วนในแง่รายได้ ปี 52 ก็จะไม่ต่ำกว่าปี 51 ที่ทำได้ 7.5 พันล้านบาท รายได้อาจจะไม่โตมาก แต่ทุกบาทพร้อมจะวิ่งหากำไร" นายไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม ประธานกรรมการ GRAMMY กล่าว

สำหรับผลการดำเนินการปี 51 บริษัทฯ มั่นใจว่ากำไรน่าจะเป็นไปตามเป้าหมายเดิมที่คาดว่าสามารถสร้างกำไรได้สูงสุดในรอบ 25 ปี เนื่องจากธุรกิจทีวี ธุรกิจวิทยุ และธุรกิจการจัดอีเวนท์ สามารถเติบโตได้มากกว่าภาพรวมอุตสาหกรรม

"งวด 9 เดือน ปี 51 กำไรโตได้ 30% งวด 12 เดือน ก็น่าจะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพราะเชื่อว่าปีนี้กับปีที่แล้วไม่น่าจะแตกต่างกัน"นายไพบูลย์ กล่าว

GRAMMY ยังเชื่อว่าหากทุกอย่างเดินไปตามแผนที่กำหนดไว้ เชื่อว่าปี 52 อัตราปันผลน่าจะสร้างความพอใจให้กับผู้ถือหุ้นได้ไม่น้อยกว่าปี 51

สำหรับทิศทางการดำเนินธุรกิจในระยะยาว 3-5 ปีนับจากนี้ จะมุ่งสร้าง Total Entertainment Platform โดยมีองค์ประกอบหลัก คือ Content, พรสวรรค์(Talent), ช่องทางการสื่อสารเพื่อเข้าถึงผู้บริโภค (Media), ช่องทางการสร้างรายได้(Distributor) เพื่อให้บริการกับผู้บริโภค

ด้านธุรกิจฟรีดาวเทียมจะออกอากาศในปีนี้อีก 4 ช่อง เมื่อรวมกับช่อง FAN TV ที่ออกอากาศตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.51 นำเสนอเพลงลูกทุ่ง ที่แกรมมี่ โกลด์ ครองส่วนแบ่งตลาดเพลงลูกทุ่งกว่า 70% ก็จะทำให้แกรมมี่มีช่องทีวีดาวเทียมครบ 5 ช่อง ตามที่ได้ประกาศแผนการลงทุนไว้ก่อนหน้านี้ ด้วยเงินลงุทนไม่เกิน 500 ล้านบาทโดยอีก 3 ช่องจะออกอากาศในเดือนก.พ.นี้ ได้แก่ BANG Channel โดยเป็นการนำเสนอเพลงแนว ป๊อป ทีน ร็อค ซึ่งแกรมมี่มีความแข็งแกร่งที่สุดอยู่แล้ว, ช่อง Green Channel นำเสนอเพลง เก่าพร้อมจัดกิจกรรมต่างๆ เกิดจากความแข็งแกร่งของแบรนด์ กรีนเวฟ FM 106.5 และช่อง Acts Channel นำเสนอละคร ละครเวที ภาพยนตร์ เกิดจากความแข็งแกร่งของแบรนด์เอ็กแซ็กท์ ซีเนริโอ และจีทีเอช และ อีก 1 ช่อง Bird Channel เป็นการนำเสนอรายการวาไรตี้ ละคร และภาพยนตร์ในเชิงสร้างสรรค์ เดือนก.ค.52

ส่วนธุรกิจต่างประเทศ มีแผนผนึกคอนเทนต์และทาเลนต์ของบริษัท เข้ากับพันธมิตรทางธุรกิจในต่างประเทศมากขึ้น

"เชื่อว่าปีนี้ธุรกิจต่างประเทศน่าจะทำกำไรได้ชัดเจนขึ้นอีก"นายไพบูลย์ กล่าว

ด้านธุรกิจดิจิตอล ตั้งเป้าลูกค้าดาวน์โหลดเพลงผ่านค่ายมือถือ 3-4 ล้านรายภายในสิ้นปีนี้ผ่านมือถือทุกระบบและทุกค่าย จากปัจจุบัน 7-8 แสนราย

"รายได้จากดิจิตอลโตขึ้นมาก และปีนี้ก็น่าจะโตอีก 30% ซึ่งปัจจุบันสัดส่วนรายได้ของ GRAMMY มาจากธุรกิจมีเดีย 40% และธุรกิจเพลง 60% โดยธุรกิจดิจิตอลการดาวน์โหลดคิดเป็นสัดส่วนรายได้ 18% ของธุรกิจเพลง"นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการ GRAMMY กล่าวเสริม

*คาด Delete หุ้น GMM ออกจากตลาดหุ้น ก.พ.นี้

นายสุเมธ กล่าวถึงความคืบหน้าการทำคำเสนอซื้อหุ้น(เทนเดอร์ออฟเฟอร์) บมจ.จีเอ็มเอ็ม มีเดีย (GMMM) เพื่อควบรวมกิจการว่า กระบวนการต่างๆ จะสิ้นสุดวันที่ 4 ก.พ.นี้ หากเป็นไปตามกระบวนการไม่เกินเดือน ก.พ.นี้คงจะสามารถเพิกถอน GMMM ออกจากตลาดหลักทรัพย์ และนับรวมรายได้จาก GMMM เข้ามาในงบการเงินของ GRAMMY ซึ่งจะทำให้รายได้รวมในปีนี้เติบโตขึ้นอีกประมาณ 20%



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ