DTAC ยั้งไม่อยู่"ทรูมูฟ"เดินหน้า 3G คลื่นเดิมหลังกสท.ชี้ทำได้ทั้ง 2ราย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 22, 2009 18:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.กสท โทรคมนาคม(กสท.)สนับสนุนให้ทั้ง บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น(DTAC)และบริษัท ทรูมูฟ จำกัด ซึ่งเป็นบมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น(TRUE)ซึ่งเป็นบริษัทคู่สัญญาร่วมการงานของกสท. ทำการปรับปรุงโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่หรืออัพเกรดคลื่นความถี่เดิม 850 MHz ด้วยเทคโนโลยี HSPA

"ที่ประชุมได้มีการตกลงด้วยดี ไม่มีปัญหาอะไร แต่ที่ผ่านมาอาจจะเป็นเพราะการสื่อสารไม่ดี ทำให้มีหลายอย่างเข้าใจไม่ตรงกัน แต่เราก็ได้คุยกันแล้ว และทางกสท.ก็ยืนยันจะสนับสนุนทั้งดีแทค และทรูมูฟในการพัฒนา HSPA"นายจิรายุทธ รุ่งศรีทอง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กสท.กล่าว

ที่ประชุมวันนี้ ผู้บริหาร กสท.ร่วมกับผู้บริหารของ DTAC และทรูมูฟ ได้ทำความเข้าใจตรงกัน โดยกสท.ได้ยืนยันตามมติคณะกรรมการ กสท. เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. 51 ที่สนับสุนนให้ทั้งสองบริษัททำการปรับปรุงโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ด้วยเทคโนโลยี HSPA

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการ กสท.ได้อนุมัติให้ DTAC ทำการปรับปรุงโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ด้วยเทคโนโลยี HSPA โดยใช้คลื่นความถี่ย่าน 839-849 คู่กับ 884-894 MHz ภายใต้สัญญาร่วมการงาน ส่วนทรูมูฟ ใช้คลื่นความถี่ย่าน 834.2-839 คู่กับ 879.2-884.9 MHz ภายใต้สัญญาร่วมการงาน

แหล่งข่าวจาก DTAC กล่าวว่า ที่ผ่านมา เหตุที่มีความไม่เข้าใจ เพราะว่าทาง DTAC ไม่เคยได้รับการยืนยันจาก กสท.อย่างเป็นลายลักษณ์อักษรในการพัฒนาที่ย่านความถี่ไหน แต่วันนี้ถือว่าชัดเจนว่า DTAC กับทรูมูฟ มีย่านความถี่ที่แยกกันชัดเจนในการพัฒนา ซึ่งทางดีแทคก็ยินดีให้ทรูมูฟเข้ามาร่วมในการพัฒนาระบบ 3G

ส่วนการพัฒนาเชิงพาณิชบ์ของ DTAC ต้องการรอให้ กสท.นำเรื่องการการปรับปรุงโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ดังกล่าว ผ่านมาตรา 22 ของ พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ เสียก่อน เพื่อให้ถูกต้องตามกฎหมาย บริษัทจึงจะดำเนินการได้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ