ผู้ถือหุ้นใหญ่ ZMICOค้านโอนทรัพย์สินให้บล.เคทีบี/"ชัยภัทร"รุดหารือ KTB

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 30, 2009 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยภัทร ศรีวิสารวาจา ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์ ซีมิโก้ (ZMICO) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ภายหลังการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2552 ในวันนี้(30 ม.ค.) ว่า การประชุมวันนี้ปรากฏว่า มีผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทฯในสัดส่วนการถือหุ้น 18% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของบริษัทฯ ได้ทำการคัดค้านมติการโอนทรัพย์สินให้แก่บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (KTBS) โดยผู้ถือหุ้นรายนี้ต้องการที่จะให้มีการซื้อหุ้น ZMICO กลับคืนไปในราคาที่สูง

ขณะที่สัดส่วนการถือหุ้นทั้งหมด 66% ได้เห็นด้วยที่จะให้มีการโอนทรัพย์ให้แก่บล.เคทีบี แต่เนื่องจากตามกฎหมายได้กำหนดไว้ว่า มติจะผ่านก็ต่อเมื่อมีสัดส่วนการถือหุ้นที่มากกว่า 75% หรือต้องมีคะแนนเสียงไม่ต่ำกว่า 3 ใน 4 ของจำนวนเสียงทั้งหมด

นายชัยภัทร กล่าวต่อว่า ประเด็นการคัดค้านในครั้งนี้ ทางบริษัทฯก็ได้มีการหารือกับบอร์ดของบริษัทฯบ้างแล้ว และเห็นควรว่าจะต้องนำเรื่องการปรับแผนการควบรวมกิจการไปหารือกับทางผู้ถือหุ้นใหญ่ของบล.เคทีบี(KTBS)ก่อน ซึ่งก็คือธนาคารกรุงไทย(KTB) โดยจะหารือกันภายในวันนี้(30 ม.ค.)ทันที

"ก็จะคุยกับทางแบงก์กรุงไทยว่าจะทำยังไงกัน ในฐานะที่ถือหุ้นกันคนละครึ่งหลังควบรวมกิจการแล้ว แต่ยอมรับว่ารู้สึกเสียใจที่มติในวันนี้ไม่ได้เป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้ ซึ่งทางเราก็ตั้งใจที่ merge และเงินก็ได้ลงทุนไปแล้ว 400 กว่าล้านบาท พอเกิดเหตุการณ์อย่างนี้ก็ทำให้เราทำอะไรไม่ถูกเหมือนกัน แต่เราก็ควจะต้องไปคุยกับแบงก์ก่อน แม้ว่าตอนนี้เราได้มีการคุยกันไว้บางส่วนแล้ว"นายชัยภัทร กล่าว

ประธานกรรมการบริหาร กล่าวว่า ที่จริงแล้วการควบรวมกิจการในครั้งนี้น่าจะเป็นผลดี ทำให้มาร์จินโลนมีการเติบโต และสามารถที่จะแข่งขันทางธุรกิจได้เป็นอย่างดี เพราะภายหลังควบรวมกิจการแล้วก็มีแบงก์กรุงไทยเป็นฐานในการสนับสนุนอีกทางหนึ่งที่แข็งแกร่ง แต่หากไม่สามารถควบรวมกิจการในครั้งนี้ได้ก็จะทำให้บริษัทฯมีการเติบโตที่ช้า และยังไม่สามารถที่จะประหยัดค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ได้ด้วย

"ปีนี้(2552)ก็ขอให้ธุรกิจอยู่รอด เพราะเรามีปัญหาเยอะ วอลุ่มเทรดก็แค่นี้ การหากำไรเข้ามาก็ลำบากมากขึ้น"ประธานกรรมการบริหาร กล่าว

ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ ZMICO 3 อันดับแรกล่าสุดเมื่อ 9 ม.ค.2552 คือ QUAM SECURITIES COMPANY LIMITED A/C CLIENT ถือหุ้น 143,713,689 หุ้นหรือคิดเป็น 17.24%, AMETHYST HOLDINGS LIMITED ถือหุ้น 132,270,800 หุ้นหรือคิดเป็น 15.87%, HSBC (SINGAPORE) NOMINEES PTE LTD ถือหุ้น 30,291,400 หุ้นหรือคิดเป็น 3.63%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ