THAI คาด Q4/51 ขาดทุนเฮดจิ้งน้ำมันสูงกว่า Q3/51 ที่จ่าย 17 ล้านดอลล์

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 30, 2009 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาย เอี่ยมศิริ ผู้อำนวยการฝ่ายการปิโตรเลียมและเชื้อเพลิง บมจ.การบินไทย (THAI) คาดว่าในช่วงไตรมาส 4 ของปี 2551 การบินไทยจะต้องจ่ายชดเชยส่วนต่างราคาน้ำมันจาการทำประกันความเสี่ยงราคาน้ำมันเพิ่มขึ้นจากไตรมาส 3 ปี 2551 ที่ต้องจ่ายส่วนต่างราคาน้ำมัน คิดเป็นเงิน 17 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นผลจากการที่ราคาน้ำมันลดลง แต่วงเงินดังกล่าวถือว่าไม่มากเมื่อเทียบกับสายการบินอื่นที่ต้องจ่ายส่วนต่างในจำนวนที่สูงกว่าการบินไทยค่อนข้างมาก

และยืนยันว่าทั้งปี 2551 วงเงินที่ต้องจ่ายเป็นค่าส่วนต่างราคาน้ำมันจะไม่สูงถึง 6 พันล้านบาทตามที่มีผู้คาดการณ์ไว้อย่างแน่นอน และสถานภาพของการบินไทยยังดีกว่าสายการบินอื่นที่ได้รับผลกระทบมากกว่า และเวลาในการทำประกันความเสี่ยงราคาน้ำมันของการบินไทย เป็นการทำในระยะสั้นเพียง 3-6 เดือน แต่ไม่ได้ยาวถึง 2 ปีอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ผ่านมาการบินไทยได้รับการชดเชยจากการทำประกันความเสี่ยงราคาน้ำมันมาโดยตลอด

ทั้งนี้ การทำประกันความเสี่ยงราคาน้ำมันถือเป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องดำเนินการ เพราะเป็นการบริหารจัดการเพื่อลดความเสี่ยง และเป็นเรื่องปกติที่ทุกสายการบินต้องทำประกันความเสี่ยงราคาน้ำมัน แต่จะมีข้อแตกต่างในเรื่องระยะเวลาและราคาน้ำมันที่กำหนด โดยในกรณีที่ราคาน้ำมันสูงกว่าที่กำหนดไว้ การบินไทยจะได้รับการชดเชยส่วนต่าง แต่หากราคาน้ำมันต่ำกว่าที่กำหนดไว้ การบินไทยจะต้องจ่ายส่วนต่างของราคาน้ำมันเช่นเดียวกัน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ