MK เผยปี 52 เพิ่มงบตลาดกระตุ้นกำลังซื้อ หลังยอดขายม.ค.ต่ำกว่าปกติ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 5, 2009 12:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวชุติมา ตั้งมติธรรม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บมจ.มั่นคงเคหะการ(MK) เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัทจะพยายามรักษาอัตรากำไรขั้นต้นให้ใกล้เคียงกับปีก่อนที่ 39% แต่ในส่วนของอัตรากำไรสุทธิอาจจะปรับตัวลดลงเล็กน้อย เนื่องจากในปี 52 บริษัทได้มีการเพิ่มงบการตลาดในการกระตุ้นกำลังซื้อของผู้บริโภคมากขึ้นเป็น 70-80 ล้านบาท หรือ 3.5% ของยอดขายในปีนี้จากปี 51 ที่ใช้งบการตลาดที่ 3% ของยอดขายหรือประมาณ 70 ล้านบาท

"ในครึ่งปีแรกเราคงไม่หวังอะไรมากเพราะกำลังซื้อคงจะลดลง อย่างยอดขายเดือนม.ค. 100 กว่าล้านบาทซึ่งก็ต่ำกว่าปกติหรือเทียบม.ค.51 ยอดขายที่ 150-200 ล้านบาท แต่ก็ไม่เป็นไรเพราะเราได้มาตรการภาษีจากภาครัฐช่วยในการกระตุ้นได้ในครึ่งปีหลัง" น.ส.ชุติมา กล่าว

แต่อย่างไรก็ตาม การเพิ่มงบการตลาดนั้นจะไม่กระทบต่อสภาพคล่องทางการเงินที่ในปีนี้ถือว่ามีความจำเป็น รวมทั้งยังไม่จำเป็นถึงขั้นที่จะขายทรัพยฺ์สินที่มีอยู่ไม่ว่าจะเป็นการขายที่ดินเปล่า สนามกอล์ฟ อาคารให้เช่า รวม 6,000 ล้านบาท รวมถึงการออกหุ้นกู้ที่หลายบริษัทมีการออกกัน

นางสาวชุติมา กล่าวว่า ถึงแม้เศรษฐกิจในปีนี้จะชะลอตัวทำให้กำลังซื้อผู้บริโภคลดลงบ้าง แต่ก็เชื่อว่ายังสามารถทำยอดรับรู้รายได้ตามที่ตั้งเป้าไว้โต 10% หรือ 2.4-2.5 พันล้านบาทได้ เพราะปัจจุบันบริษัทมีการขายที่จะทยอยเข้ามารับรู้ในปีนี้แล้ว 1.1 พันล้านบาท จึงทำให้บริษัทไม่กังวลมากในครึ่งปีแรก เพราะครึ่งปีแรกก็ไม่ได้หวังอะไรมากอยู่แล้ว ซึ่งก็สอดคล้องกับโครงการใหม่ที่จะเปิด 3 โครงการในช่วงปลายปี ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาซื้อที่ดินซึ่งคาดว่าเม็ดเงินลงทุน 500 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ