ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: วิตกผลประกอบการเอกชน ฉุดนิกเกอิปิดร่วง 89.29 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 5, 2009 13:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดร่วงลงในวันนี้ เนื่องจากความวิตกกังวลเรื่องผลประกอบการของบริษัทสหรัฐและญี่ปุ่น อย่างไรก็ตาม ตลาดได้รับแรงซื้อส่งเข้าหนุนเนื่องจากความคาดหวังที่ว่าเศรษฐกิจจีนจะฟื้นตัวขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดร่วงลง 89.29 จุด หรือ 1.11% แตะที่ 7,949.65 จุด

โบรกเกอร์กล่าวว่า นักลงทุนวิตกกังวลต่อผลประกอบการที่ย่ำแย่ของบริษัทสหรัฐ รวมถึงบริษัท คราฟท์ ฟู้ด, วอลท์ ดิสนีย์, ไทม์ วอร์เนอร์ และคอสท์โค โฮลเซล

นอกจากนี้ นิกเกอิยังได้รับแรงกดดันจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ร่วงลง 121.70 จุด หรือ 1.51% ปิดที่ 7,956.66 จุดเมื่อคืนนี้ หลังจาก ADP Employer Services ซึ่งเป็นองค์กรที่ให้บริการด้านข้อมูลจ้างงานของสหรัฐเปิดเผยว่า เปิดเผยว่า ภาคเอกชนในสหรัฐลดการจ้างงานลง 522,000 ตำแหน่งในเดือนม.ค. หลังจากลดลง 659,000 ตำแหน่งในเดือนธ.ค.

ขณะที่สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคบริการเดือนม.ค.อยู่ที่ 42.9 จุด เมื่อเทียบกับเดือนธ.ค.ที่ 40.1 จุด โดยดัชนีที่ระดับต่ำกว่า 50 บ่งชี้ถึงการหดตัวในภาคบริการ

อย่างไรก็ตาม ตลาดได้รับแรงซื้อส่งเข้าหนุนเนื่องจากนักลงทุนเชื่อว่าจีนจะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ นอกจากนี้ ตลาดยังขานรับดัชนีค่าระวางเรือ BDI ที่ปรับตัวสูงขึ้นด้วย

นักลงทุนจับตาดูตัวเลขจ้างงานเดือนม.ค.ซึ่งกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยในวันศุกร์นี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าอัตราว่างงานเดือนม.ค.จะพุ่งขึ้นแตะระดับ 7.5% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 16 ปี และคาดว่าตัวเลขจ้างงานเดือนม.ค.จะร่วงลง 530,000 ตำแหน่ง ซึ่งจะเป็นการร่วงลงติดต่อกันยาวนานถึง 13 เดือน เนื่องจากยอดขายที่ตกต่ำลงส่งผลให้บริษัทเอกชนแห่ลดการจ้างงาน

ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มประกัน กลุ่มเวชภัณฑ์ และกลุ่มไฟแนนซ์ร่วงลง ส่วนหุ้นกลุ่มยาง กลุ่มขนส่งทางเรือ กลุ่มเหล็กและเหล็กกล้า ดีดตัวขึ้นในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ