(เพิ่มเติม) บอร์ดกทช.มีมติให้ใช้วิธีประมูลคลื่น 3G คาดเปิดประมูลได้ในไตรมาส 3/52

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 5, 2009 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรนันนท์ วงศ์วิทยกำจร เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการ กทช. มีมติให้ใช้วิธีประมูลในการจัดสรรคลื่นความถี่ 3G บนคลื่นความถี่ 2.1 GHZ แต่ขอศึกษาในรายละเอียดว่าจะออกใบอนุญาตใหม่ให้กี่ราย อย่างไรก็ดี กทช.คาดว่า จะสามารถเปิดประมูลได้ภายในไตรมาส 3/52

"กทช.เห็นว่าการใช้วิธีการประมูล เป็นวิธีการที่ยุติธรรมที่สุด และเชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชน หากมีการประมูลคลื่นความถี่ในราคาสูง เพราะเชื่อว่าราคากลางที่เหมาะสมจะเข้ากับสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบัน และไม่ได้ยึดโมเดลจากประเทศอื่นที่ทำก่อนหน้าไม่ว่าจะเป็นอังกฤษ เยอรมัน เนื่องจากเวลาต่างกัน สภาวะเศรษฐกิจต่างกัน" นายสุรนันทน์ กล่าวหลังการประชุมคณะกรรมการ กทช. ในวันนี้

หลังจากนี้ คณะกรรมการกทช.จะมีการกำหนดราคากลางที่เหมาะสม สำหรับผู้เข้าร่วมประมูล คุณสมบัติผู้เข้าร่วมประมูล จำนวนใบอนุญาต ระยะเวลาที่ให้สัมปทาน จำนวนคลื่นความถี่ และ จำนวนเงินรวมถึงรูปแบบการชำระเงินว่าเป็นในรูปแบบไหน โดยคาดว่าจะข้อสรุปเหล่านี้ในไตรมาส 1/52

โดยราคากลางอยู่ระหว่างศึกษาร่วมกันระหว่าง กทช. กับ มหาวิทยาลัยฟลอริดาจากสหรัฐ และ มหาวิทยาลัย ชาร์มเมอร์ จากเสวีเดน เพื่อให้ได้ราคากลางที่ออกมาเป็นไปอย่างเหมาะสม และไม่กระทบต่อผู้บริโภค

ทั้งนี้ เมื่อกทช.ได้ข้อสรุปของหลักเกณฑ์การประมูล 3G ก็จะนำข้อมูลเผยแพร่ผ่านเวบไซด์ของกทช. ซึ่งใชัเวลา 30-60 วัน ในการเผยแพร่ข้อมูล

"เบื้องต้น คณะกรรมการ กทช. คาดว่าจะให้ใบอนุญาต 3-4 ใบ และอายุสัมปทานคาดว่าจะไม่ต่ำกว่า 10 ปี และหลังจากนี้ที่ประชุมบอร์ด ก็จะมีการพิจารณาในรายละเอียดทุกสัปดาห์" เลขาธิการ กทช. กล่าว

อย่างไรก็ตาม คลื่นความถี่ 3G บนคลื่นความถี่ 2.1 GHZ ที่ปัจจุบันเหลืออยู่ 45 MHZ จะมีการพิจารณาด้วยว่าจะแบ่งสัดส่วนและจัดสรรคลื่นความถี่อย่างไร โดยจากการพูดคุยเบื้องต้น จะเป็นการประมูลในคราวเดียวกันทั้ง 45 MHZ



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ