โบรกฯ แนะขาย TRUE หลังขายหุ้นเพิ่มทุนไม่หมด มองเป็น negative

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 10, 2009 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) กล่าวถึงกรณี บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) ขายหุ้นเพิ่มทุนไม่หมดว่า เป็น negative โดยคาดว่าราคาหุ้นก็คงจะปรับลง จากนี้บริษัทฯก็จะต้องออกหุ้นกู้เพิ่มเติมอีก 5,000 ล้านบาท เพราะเงินที่ได้มาจากการขายหุ้นเพิ่มทุนประมาณ 6,000 กว่าล้านบาท ถ้าบวกอีก 5,000 ล้านบาท ก็เพื่อเอาไปคืน refinance หุ้นกู้ และไปซื้อหุ้นบริษัท กรุงเทพอินเตอร์เทเลเทค จำกัด (BITCO) คืนจากกลุ่มซีพี

"ยังไงก็ต้อง plan ออกหุ้นกู้อยู่แล้ว เพราะเงินที่ได้มาไม่เพียงพอ แนะขาย" นักวิเคราะห์ กล่าว

เมื่อวันศุกร์ ราคาหุ้น TRUE ปิดที่ 1.87 บาท

TRUE รายงานเบื้องต้นผลการจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนซึ่งเสนอขายให้แกผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้น (Right offering) จำนวน 1 หมื่นล้านหุ้น ในราคา 1.95 บาท/หุ้น ในช่วงวันที่ 2-6 กพ. 2552 มีการจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนทั้งหมด 3,273 ล้านหุ้น คิดเป็นเงินทุน 6,382 ล้านบาท โดยกลุ่มซีพีจองซื้อหุ้น 2,770 ล้านหุ้นตามที่แจ้งการสนับสนุนไว้ก่อนหน้านี้ ส่วนที่เหลือ 503 ล้านหุ้นนั้นของซื้อโดยผู้ถือหุ้นรายย่อย

บล.กิมเอ็ง (ประเทศไทย) มองว่า เต็มมูลค่า เนื่องจากราคาเพิ่มทุนนี้สูงกว่าราคาเหมาะสมที่ 1.17 บาท/หุ้นของเรา จึงปรับเพิ่มราคาเหมาะสมตามวิธิคิดลงกระแสเงินสดจากเป็น 1.50 บาท/หุ้น และมองว่าหุ้น TRUE เต็มมูลค่า (ปรับจากคำแนะนำ หลีกเลี่ยง เดิม) โดยมองว่าความเสี่ยงหลักในปีนี้ได้แก่แนวโน้มการชะลอตัวของอุตสาหกรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ