CEIแจงขายบ.ย่อย 10 ลบ.เหมาะสมเหตุกิจการขาดทุนหนัก-อาจมีภาระหนี้ในอนาคต

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 10, 2009 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. คอมพาสส์ อีสต์ อินดัสตรี้ (ประเทศไทย) หรือ CEI แจ้งแก้ไขรายละเอียดเกี่ยวกับชื่อผู้ซื้อบริษัทย่อยในต่างประเทศ โดยบริษัทได้ขายหุ้น บริษัท Vanguard Corporation จำกัด ซึ่งเป็น Holding Company ที่ถือหุ้น 100% อยู่ใน Air Breeze Industrial Company Ltd. จากเดิม คือ FRONT PAGE OVERSEAS INC. เป็นการซื้อโดย MR.HUANG FANG MING นักธุรกิจชาวไต้หวัน ซึ่งทำธุรกิจในประเทศจีนและประเทศออสเตรเลีย

ส่วนราคาที่ตกลงซื้อ-ขายนั้น บริษัทขอชี้แจงเพิ่มเติมว่า บริษัทขายบริษัทย่อยดังกล่าวไปในราคา 10 ล้านบาท ขณะที่มีมูลค่าตามบัญชีคงเหลือ(Book Value) ณ วันที่ 31 ต.ค. 51 เท่ากับ 90.04 ล้านบาท เนื่องมาจากคณะกรรมการมีความเห็นว่า เป็นราคาที่มีความเหมาะสมเนื่องจากใน ปัจจุบันเศรษฐกิจภายในประเทศจีนตกต่ำมาก บริษัทย่อยดังกล่าวมีผลการดำเนินงานขาดทุนอย่างต่อเนื่อง ทำให้กิจการขาดสภาพคล่องและไม่สามารถดำเนินกิจการต่อไปได้

นอกจากนี้ ทางคณะกรรมการบริษัทฯ ได้ประเมินในเบื้องต้นแล้วว่า มูลค่าของสินทรัพย์ที่มีอยู่จริงปัจจุบันมีการด้อยค่าจนต่ำกว่าที่บันทึกไว้ทางบัญชี รวมทั้งบริษัทย่อยยังมีภาระหนี้สินที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตจากการดำเนินงาน รวมถึงมีภาระผูกพันต่างๆที่ได้กระทำไว้ก่อนหน้านี้ซึ่งไม่อาจเปิดเผยรายละเอียดได้ โดยขณะนี้ยังไม่สามารถประมาณการหนี้สินดังกล่าวได้ ซึ่งคาดว่าจะก่อให้เกิดความเสียหายกับบริษัทฯ ทำให้มูลค่าจริงของบริษัทย่อยต่ำกว่ามูลค่าตามบัญชีคงเหลือที่แสดงอยู่

ดังนั้น จึงมีความเห็นว่า แนวทางที่คณะกรรมการตัดสินใจไปแล้วนั้น เป็นแนวทางที่ถูกต้อง และสูญเสียน้อยที่สุดแก่ CEI ซึ่งความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นนั้นยังไม่อาจประเมินได้ ในการขายครั้งนี้จึงเปรียบเสมือนการโอนภาระความเสี่ยงต่างๆให้กับผู้ซื้อ ซึ่งภาระความเสี่ยงต่างๆผู้ซื้อได้รับทราบแล้วและพร้อมที่จะบริหารความเสี่ยง ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตเองทั้งหมด



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ