UKEM ส่อแววล้มแผนเพิ่มทุน-แจกวอแรนต์ เตรียมหารือบอร์ดก่อนมี.ค.-เม.ย.52

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 11, 2009 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพีรเจต สุวรรณนภาศรี กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ บมจ.ยูเนี่ยน ปิโตรเคมีคอล(UKEM)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทยอมรับว่าขณะนี้แผนการระดมด้วยการออกหุ้นเพิ่มทุนและแจกวอแรนต์ให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมตามที่ที่ประชุมผู้ถือหุ้นได้อนุมัติมตินี้ไปแล้วเมื่อเดือน พ.ย.51 นั้น อาจไม่ประสบความสำเร็จ ดังนั้น บริษัทอาจจะปรับเปลี่ยนวิธีการใหม่ หรือยกเลิกไปเลยก็ได้

"กลไกของการเพิ่มทุน ด้วยวิธีการคำนวณต่าง ๆ ในรอบที่แล้วเนี่ย มันไม่เอื้อให้กับราคาหุ้น ณ วันนี้เลย มีโอกาสที่จะต้องมีการปรับใหม่ แต่ตอนนี้เราอยากจะดูให้ถึงที่สุดก่อน โดยปกติก็มีเวลาดูได้ประมาณ 1 ปีนับจากที่ออกมติมา เราก็ออกมติมาประมาณพฤศจิกายนปีที่แล้ว(51)เราก็อยากจะดูสักปีหนึ่ง หรือเมื่อเรามั่นใจว่าที่ออกนี้มันไม่เวิร์กหรอก ออกไปแล้วการระดมทุนอาจจะไม่สำเร็จ เราก็อาจจะต้องเปลี่ยนวิธีการใหม่หรืออาจจะไม่ระดมทุนเลยก็ได้"นายพีรเจต กล่าว

UKEM มีแผนออกหุ้นเพิ่มทุน 330 ล้านหุ้นเพื่อเสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมในอัตรา 2 หุ้นสามัญเดิมต่อ 1 หุ้นสามัญใหม่ ราคาเสนอขายหุ้นละ 0.25 บาท พร้อมออกใบสำคัญแสดงสิทธิ(วอร์แรนต์) 220 ล้านหน่วยให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมที่จองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัทในอัตราส่วนการจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนใหม่ 3 หุ้นสามัญต่อใบสำคัญแสดงสิทธิ 2 หน่วย

รองกรรมการผู้จัดการ UKEM กล่าวว่า สาเหตุที่คิดว่าจะต้องมีเปลี่ยนแปลงแผนเพิ่มทุน เนื่องจากเห็นว่าราคาเสนอขายหุ้นเพิ่มทุน รวมถึงราคาใช้สิทธิ(exercise)วอร์แรนต์ที่ 0.80 บาท/หุ้นนั้นสูงเกินไปในสภาวะตลาดเช่นนี้ อาจจะทำให้การระดมทุนไม่ประสบความสำเร็จ ซึ่งบริษัทจะนำปประเด็นนี้เสนอให้คณะกรรมการบริษัทพิจารณาก่อนการประชุมผู้ถือหุ้นช่วงมี.ค.-เม.ย.นี้

"ต้องบอกว่าถ้าการเพิ่มทุนอย่างนั้น คือราคามันสูงเกินไป เมื่อเทียบกับผลประกอบการที่จะเกิดขึ้นในอนาคตระยะ 1-2 ปีข้างหน้าหรือ 3 ปีข้างหน้า เราก็ยังมองไม่เห็นว่าเศรษฐกิจจะกลับมาได้มากน้อยแค่ไหน เพราะการกำหนดราคาเดิม แม้กระทั่งราคา exercise วอร์แรนต์เองเกือบบาทหนึ่ง มันแพงเกินไปหรือเปล่า ทำให้ผู้ถือหุ้นคิดมากเกินไปหรือเปล่า ก็คิดไปคิดมาไม่คุ้ม แล้วเห็นว่าอย่าไปเพิ่มเลย มันก็จะเป็นการเพิ่มทุนที่มันไม่สำเร็จ

ที่ยังไม่แจ้งให้ทราบเพราะเรื่องนี้มันยังเป็นความคิดของผมคนเดียว ยังไม่ได้ผ่านมติบอร์ดหรือผู้ถือหุ้นเลย แต่ถ้าถามผม ผมคิดว่ามติเก่าอาจจะไม่ค่อยเวิร์กแล้ว ถ้าจะเปลี่ยนแปลงอะไรก็ต้องใช้มติของผู้ถือหุ้นอยู่ดี ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มทุนหรือยกเลิกนะครับ ก็คิดว่าเร็ว ๆ นี้ก่อนที่จะประชุมผู้ถือหุ้นในเดือนมี.ค.-เม.ย. อาจจะเอามติตรงนี้เข้าบอร์ดบริษัทฯก่อนว่าจะเดินต่อไหมหรือจะไม่เดิน"รองกรรมการผู้จัดการ UKEM กล่าว

รองกรรมการผู้จัดการ UKEM กล่าวว่า หากไม่ระดมทุนด้วยการแผนเพิ่มทุนก็คงไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของบริษัทฯแต่อย่างใด เนื่องจาก ณ วันนี้แผนการตั้งโรงงานใหม่ได้ชะลอออกไปแล้ว ดังนั้นการเพิ่มทุนจึงไม่จำเป็นอีกต่อไป รวมถึงการหาพันธมิตรร่วมทุนรายใหม่ก็ไม่ใช่เรื่องจำเป็น เนื่องจากความต้องการของตลาดลดลงไปค่อนข้างมากในเวลานี้

"เราไม่เพิ่มทุนก็ไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ เพราะรอบที่แล้วเพิ่มทุนเพื่อตั้งโรงงาน แต่วันนี้โรงงานทางผู้บริหารก็สั่งให้ชะลอออกไปก่อน เพราะฉะนั้นการเพิ่มทุนก็อาจจะไม่จำเป็นแล้ว เรื่องแรกคือพันธมิตรร่วมทุนที่เรามองไว้มันมีปัญหา คือเขาดำเนินธุรกิจที่จะมาร่วมกับเราไม่ได้ คือธุรกิจตัวเขาเองมีปัญหา ทำให้เรามองถึงความไม่มั่นคง พันธมิตรนี้เป็นคนไทย เรามองว่าดูเหมือนว่าเขาจะมีปัญหา แต่เขาก็ไม่ได้ชี้แจง 100% ว่าเขามีปัญหาแต่เราก็มองว่าเขาน่าจะมีปัญหา"

"ผมบอกตรง ๆ ว่านาทีนี้ เราต้องชะลอการหาพันธมิตรรายใหม่เหมือนกัน เพราะ demand การใช้โซเว้นท์ได้ลดลงไป ทำให้ภาพทุกอย่างเปลี่ยนไปหมดเลย demand ที่เคยมองไว้ว่าจะโตปีละ 10-15% เดี๋ยวนี้กลับกลายเป็นว่ามันลด"รองกรรมการผู้จัดการ UKEM กล่าว

นายพีรเจต กล่าวว่า ในปีนี้(2552)บริษัทจะเน้นในเรื่องการประหยัด การเพิ่มตลาดใหม่เท่าที่จะทำได้ ในมุมมองที่ค่อนข้างจะ Conservative เพียงแต่วันนี้ราคาหุ้น UKEM อยู่ที่แค่ 0.48-0.50 บาท/หุ้น หลายคนมองว่าถูกเกินไป ทำให้โบรกเกอร์หลายแห่งยังเชียร์ซื้อ แต่โดยส่วนตัวไม่มีความเห็นเกี่ยวกับราคาหุ้น ส่วนมูลค่าทางบัญชี(Book value)ของบริษัทฯตอนนี้อยู่ที่ประมาณ 0.51 บาท/หุ้น และราคาหุ้นในปัจจุบันก็ใกล้เคียงกับ Book value

สำหรับผลประกอบการของบริษัทในปีนี้ บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้ไว้ที่ 1,500 ล้านบาท ลดลง 40-50% จากปีก่อนที่มีรายได้ประมาณ 2,300 ล้านบาท เนื่องจากราคาผลิตภัณฑ์เคมีปรับตัวลงไปมากกว่าครึ่งหนึ่ง

"ผลประกอบการของบริษัทฯในปี 2551 ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบจาก Audit คิดว่าปลาย ๆ เดือนนี้(ก.พ.)น่าจะออกมาได้ ซึ่งไตรมาส 4/51 ผลประกอบการน่าจะออกมาด้อยกว่าไตรมาส 3/51 ใจผมอยากจะให้ดูอนาคตมากกว่า ว่าเศรษฐกิจในช่วงวิกฤต UKEM จะสามารถรักษาตัวรอดได้แค่ไหน ซึ่งจะทำให้นักลงทุนมองในเรื่องของราคาและผลตอบแทนอะไรต่าง ๆ ได้ชัดกว่า ดูสิว่าในช่วงที่เลวร้าย เราสามารถทำผลประกอบการได้ดีมากแค่ไหน มันก็สะท้อนราคาหุ้นออกมาเอง"นายพีรเจต กล่าว

เมื่อเวลา 15.17 น. ราคา UKEM อยู่ที่ 0.49 บาท เพิ่มขึ้น 0.02 บาท (+4.26%)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ