บอร์ด KYE อนุมัติรายการเกี่ยวโยงด้านเงินกู้ยืมกับ MTC และ MELCO

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 12, 2009 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. กันยงอีเลคทริก (KYE) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ครั้งที่ 4/2551 เมื่อวันพุธที่ 11 กุมภาพันธ์ 2552 อนุมัติการทำรายการที่เกี่ยวโยงกันกับบริษัท เมลโค ไทย แคปปิตอล จำกัด (MTC) ซึ่งเป็นธุรกิจบริการให้กู้ยืมเงินและทำธุรกิจบริการดูแลช่วยเหลือสนับสนุนทางด้านระบบการจัดการทางการเงินให้แก่บริษัทในเครือ โดยมีมูลค่ารวมของเงินกู้ยืมระยะสั้นและเงินให้กู้ยืมจากกิจการที่เกี่ยวข้องกันรวมเท่ากับ 68,500,000 บาท แบ่งเป็น จำนวนเงินกู้ 100 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยถัวเฉลี่ย 2.2% ต่อปี คิดเป็น ดอกเบี้ยจ่าย จำนวน 2,200,000 บาท และจำนวนเงินให้กู้ 65 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยถัวเฉลี่ย 2.0% ต่อปี ซึ่งจำนวนเงินให้กู้ยืมและดอกเบี้ยรับจะเท่ากับ 66,300,000 บาท วันเดือนปีที่เกิดรายการ 1 เมษายน 2552 - 31 มีนาคม 2553

สำหรับระยะเวลาการกู้เงิน เดือนต่อเดือน แต่มีการทบทวนสัญญาเป็นรายปีโดยบริษัทฯจะทบทวนเงื่อนไขการกู้ยืมทุกปีและเปิดเผยต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงที่เป็นสาระสำคัญ

ทั้งนี้ การกู้ยืมเงินโดยวิธีดังกล่าวส่งผลให้บริษัทฯ มีสภาพคล่องในการบริหารกระแสเงินสด อีกทั้งอัตราดอกเบี้ยดีกว่าธนาคารพาณิชย์

นอกจากนี้ คณะกรรมการบริษัทยังอนุมัติการทำรายการเกี่ยวโยงสำหรับค่าพัฒนาผลิตภัณฑ์ ระหว่าง KYE และบริษัท มิตซูบิชิ อิเลคทริค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MELCO) โดยมูลค่าของค่าพัฒนาผลิตภัณฑ์สำหรับเดือนเมษายน - เดือนกรกฎาคม 2552 เท่ากับ 39.5 ล้านบาท

ค่าพัฒนาผลิตภัณฑ์เป็นค่าใช้จ่ายในการทำวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ (Research & Development) ของบริษัทฯ ซึ่งประกอบด้วยค่าทำวิจัย ค่าวัตถุดิบ ค่าทดสอบ ค่าแรงงานวิศวกรและช่างเทคนิค สำหรับผลิตภัณฑ์พัดลมเครื่องปั๊มน้ำและตู้เย็น ซึ่งบริษัทฯ เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าภายใต้เครื่องหมายการค้า "มิตซูบิชิ" โดยชำระให้แก่ MELCO สำหรับผลิตภัณฑ์พัดลมบางรุ่นที่ส่งไปจำหน่ายที่ประเทศญี่ปุ่น และสำหรับผลิตภัณฑ์ตู้เย็นทุกรุ่นยกเว้นตู้เย็นขนาด 1 ประตูบางรุ่นที่ถูกออกแบบโดยคนไทย โดยสินค้าที่ถูกพัฒนาเหล่านั้น บริษัทฯ เป็นผู้ผลิตแต่เพียงผู้เดียวและไม่ซ้ำกับรุ่นที่นำเข้าจากต่างประเทศ

คณะกรรมการบริษัทฯ และคณะกรรมการตรวจสอบมีความเห็นว่าการเข้าทำรายการมีความสมเหตุสมผลและเป็นประโยชน์ต่อบริษัทฯ เนื่องจากรายการดังกล่าวช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับบริษัทฯ จากการเพิ่มขึ้นของรายได้จากการขายของบริษัทฯ รวมถึงบริษัทฯ ไม่มีภาระจากการลงทุนในหน่วยงานวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ ในขณะเดียวกันก็เป็นการได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีใหม่ๆ ดังกล่าวจาก MELCO ด้วย รวมทั้งรายการดังกล่าวมีความเป็นธรรมของราคา และเงื่อนไขของรายการเนื่องจากสัดส่วนค่าพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่อรายได้จากการขายใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ยของผู้ประกอบธุรกิจในอุตสาหกรรมเดียวกัน

สำหรับ KYE และ MTC มีผู้ถือหุ้นใหญ่ร่วมกัน ดังนี้ บริษัท มิตซูบิชิ อีเลคทริก คอร์ปอเรชั่น ถือหุ้นใน KYE 8,978,020 หุ้น คิดเป็นร้อยละ 40.81 ขณะเดียวกันบริษัท มิตซูบิชิ อีเลคทริก คอร์ปอเรชั่น ก็ถือหุ้นใน MTC 192,994 หุ้น คิดเป็นร้อยละ 99.99


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ