บอร์ดZMICO ให้คืนเงินผถห.1.25 บ.,เตรียมเงิน 900ลบ.ร่วมธุรกิจ บล.เคทีบี

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 13, 2009 09:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.ซีมิโก้ (ZMICO)เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ อนุมัติหลักการในการคืนเงินให้แก่ผู้ถือหุ้นในรูปแบบเงินปันผลหรือการลดทุนหรือรูปแบบอื่นใดที่พึ่งกระทำได้ในอัตรา 1.25 บาทต่อหุ้น โดยการดำเนินการเพื่อคืนเงินดังกล่าวอาจดำเนินการในครั้งเดียว หรือหลายครั้งรวมกัน ภายในระยะเวลาไม่เกิน 18 เดือน นับจากวันที่ได้รับอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้น

หรือในกรณีที่จำนวนเงินสดคงเหลือ ไม่เพียงพอในการจ่ายคืนผู้ถือหุ้นภายในระยะเวลาดังกล่าว บริษัทฯ จะดำเนินการคืนเงินส่วนที่เหลือเพื่อให้ครบอัตรา 1.25 บาทต่อหุ้นภายในระยะเวลา 1 ปี นับแต่วันครบกำหนดเวลา 18 เดือน และหากเมื่อครบกำหนด 1 ปี ดังกล่าวแล้ว บริษัทยังคงไม่สามารถจ่ายเงินคืนในส่วนที่เหลือเพื่อให้ครบอัตรา 1.25 บาทต่อหุ้นได้ บริษัทฯ จะนำเสนอเรื่องดังกล่าว ต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาขยายระยะเวลาต่อไป

พร้อมกันนั้น คณะกรรมการบริษัท ZMICO มีมติมติทบทวนการโอนทรัพย์สินให้แก่ บล.เคทีบี และมีมติปรับเปลี่ยนแผนการจัดสรรเงินให้เหมาะสมยิ่งขึ้น โดยหลังจากการโอนธุรกิจแล้ว บริษัทฯ จะจัดสรรเงินสด 900 ล้านบาทที่ได้จากการโอนขายสินทรัพย์เพื่อใช้ตามวัตถุประสงค์ดังต่อไปนี้ คือจำนวน 500 ล้านบาทจะจ่ายชำระเป็นค่าหุ้นเพิ่มทุนใหม่ตามแผนการเพิ่มทุนบล.เคทีบี, จำนวนณ 300 ล้านบาท จะสำรองไว้เพื่อรองรับการเพิ่มทุนในบล.เคทีบี ตามความจำเป็นในอนาคต

และ จำนวนเงินประมาณ 100 ล้านบาท จะสำรองไว้เพื่อใช้เป็นเงินลงทุนทางตรงเพื่อธุรกิจใหม่ เช่น บริษัทฯ คาดว่าจะร่วมลงทุนด้วยการระดมเงินทุนจากนักลงทุนต่างชาติ เพื่อจัดตั้งกองทุน(Private Equity Fund) สำหรับการลงทุนในประเทศไทย และภูมิภาคอินโดจีน โดยมีเป้าหมายการลงทุนในธุรกิจ หรือ โครงการที่มีอนาคตแต่มีแหล่งเงินทุนที่จำกัด ซึ่งจะทำให้บริษัทฯ มีรายได้สม่ำเสมอจากค่าธรรมเนียมการจัดการและส่วนแบ่งรายได้จากการขายเงินลงทุน

นอกจากนั้น ยังจะมีการลงทุนและร่วมทุนในสินทรัพย์และหรือโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ โดยมีช่องทางการกระจายความเสี่ยง และสร้างมูลค่าเพิ่มจากการลงทุนผ่าน KTZ รวมถึงช่องทางอื่น ๆ โดยตั้งเป้าผลตอบแทนระยะยาวไม่ต่ำกว่าร้อยละ 12 ต่อปี ส่วนเงินที่เหลือจะสำรองไว้เพื่อการดำเนินงานตามความจำเป็น โดยเงินส่วนที่เหลือจากการสำรองค่าใช้จ่ายดำเนินงานและการลงทุน จะพิจารณาจ่ายคืนให้กับผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ