AMC เผยยอดขาย Q1/52 พอใช้ได้จากออร์เดอร์เข้า แต่ทั้งปียังลดลงจากปีก่อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 16, 2009 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชูศักดิ์ ยงวงศ์ไพบูลย์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.เอเซีย เมทัล(AMC)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ยอดขายในไตรมาส 1/52 ถือว่าพอใช้ได้ เพราะมีทั้งออร์เดอร์เก่าและใหม่เข้ามาต่อเนื่อง แต่ทั้งปี 52 คาดว่ายอดขายจะลดลงจากปี 51 ที่มียอดขายใกล้เคียงกับปี 50 ที่ 4,893 ล้านบาท

"ปีนี้ทิศทางราคาเหล็กน่าจะเป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอ เพราะตอนนี้เรื่องดีมานด์-ซัพพลายก็ลดลงเป็นธรรมดา คงต้องดูไตรมาสต่อไตรมาส ตอนนี้คงไม่สามารถคาดเดาอะไรได้ทั้งปี แต่คงจะลดลงแน่นอน"นายชูศักดิ์ กล่าว

ในสัปดาห์หน้าบริษัทจะแจ้งผลประกอบการในไตรมาส 4/51 และผลประกอบการทั้งปี 51 แต่ในไตรมาส 4/51 จะพลิกกำไรหลังจากไตรมาส 3/51 ที่ขาดทุน 177 ล้านบาทได้หรือไม่คงต้องรอดู เพราะปีที่ผ่านมาบริษัทเจอวิกฤติราคาเหล็กที่ลดลงอย่างฮวบฮาบทำให้ราคาขายสินค้าลดลงไปมากด้วย

นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ปีนี้ราคาเหล็กคงไม่มีทางฟื้นตัวไปสูงเหมือนกับในอดีตที่เคยขึ้นไปถึงกว่า 30 บาท/ก.ก.โดยประเมินว่าราคาเหล็กเส้นจะทรงตัวอยู่ในระดับนี้ไปเรื่อยๆ จนกว่าเศรษฐกิจโดยรวมใกล้ฟื้นตัว ซึ่งช่วงนี้ราคาเหล็กแกว่งตัวเล็กน้อย ราคาเหล็กเส้นอยู่ที่ประมาณ 20 บาท/ก.ก.บวกลบ หลังจากปรับขึ้นมาเล็กน้อยจากช่วงปลายปีก่อนที่อยู่ในระดับ 16-17 บาท/ก.ก. แต่ก็แกว่งตัวอยู่ยังไม่นิ่งมากนัก

"ปีนี้เราไม่กล้าประเมินทั้งปี คงมาดูว่าไตรมาสต่อไตรมาสมากกว่า เพราะสถานการณ์พลิกผันเยอะมากพอสมควร"นายชูศักดิ์ กล่าว

อนึ่ง สถาบันวิจัยนครหลวงไทย ประเมินว่าการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐจะทำให้ราคาเหล็กทรงยาวในช่วงครึ่งหลังของปี 52 ปรับตัวขึ้นไม่ต่ำกว่า 20 บาท/ก.ก.

นายชูศักดิ์ กล่าวว่า จากนโยบายของรัฐบาลที่จะมีการสนับสนุนการลงทุนในโครงการขนาดใหญ่นั้น ขณะนี้ก็ยังไม่ออกเป็นรูปธรรม โดยคาดว่ากว่าที่เม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจและเริ่มมีการก่อสร้างก็คงต้องใช้เวลาพอสมควร มองแล้วน่าจะเป็นช่วงปลายปี หรือราวไตรมาส 4/52


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ