โบรกฯ มองดีลพันธมิตรร่วมทุน GSTEEL เกิดยากปีนี้ หลังอุตฯเหล็กทรุดหนัก

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 16, 2009 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้น จีสตีล (GSTEEL)ไม่ขยับ อยู่ที่ 0.37 บาท (เมื่อเวลา 16.07 น.) จากราคาเปิด 0.37 บาท และลงมาต่ำสุดที่ 0.36 บาท โดยราคาในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาทรงตัว บริเวณ 0.36-0.37 บาท โดยเมื่อปลายม.ค.ทีผ่านมาราคาลงมาต่ำสุด 0.35 บาท

แหล่งข่าวในวงการโบรกเกอร์ กล่าวว่า ดีลดึงพันธมิตรต่างชาติที่ทาง GSTEEL เปิดเจรจากับมิตซุยของญี่ปุ่น คาดว่าปีนี้จะเกิดขึ้นได้ยาก เพราะราคาหุ้นในกระดานขณะนี้ต่ำมาก ขณะที่ราคาตามูลค่าทางบัญชี(Book Value)อยู่ที่ 3.66 บาท(ณ ก.ย.51)ทำให้เกิดสภาพที่ผู้ขายไม่ต้องการขายเพราะต้องการขายเกินกว่าราคา Book Value ส่วนฝั่งคนซื้อก็ต้องการซื้อในราคาต่ำ

"ช่วงนี้คงไม่มีการคุยกันได้หรอก เพราะว่าราคาขณะนี้ ไม่มีทางที่จะตกลงกันได้ ซึ่งเราคาดเดาเป็นอย่างนั้น ไมได้เข้าไปพูดคุยกับผู้บริหาร แต่เดาว่าคงจะยากในช่วงตลาดแบบนี้"แหล่งข่าว กล่าว

ประกอบกับ สภาพเศรษฐกิจโลกชะลอตัวและราคาเหล็กปรับตัวลดลงเช่นนี้ แต่เชื่อว่าการควบรวมกิจการ(M&A)ในอุตสาหกรรมเหล็ก ใช่ว่าจะเกิดขึ้นได้ง่าย โดยเฉพาะ GSTEEL อยู่ในธุรกิจเหล็กขั้นปลาย ไม่ใช่ธุรกิจเหล็กก่อสร้าง ซึ่งอาจจะฟื้นช้ากว่าเหล็กก่อสร้าง จึงคิดว่าปีนี้อาจจะยังไม่เห็น คงต้องรอให้ตลาดกลับมาดีเสียก่อน

โบรเกอร์รายนี้ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้กลุ่มมิตซุยได้แสดงความสนใจเข้าซื้อหุ้น GSTEEL ในสัดส่วน 20% แต่ถูกปัดข้อเสนอเพราะบริษัทไม่ได้ต้องการขายหุ้นออกไปมากกว่า 10% ส่วนพันธมิตรอื่นก็ยังไม่ได้ยินว่าจะมีรายอื่นเข้ามา เพราเชื่อว่าตลาดมีสภาพแบบนี้คงยังไม่ไม่ใครเข้ามาเข้ามาทำ M&A

ด้านนายรณกฤต สารินวงศ์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.แอ๊คคินซัน กล่าวว่า ช่วงนี้ข่าวเกี่ยวกับพันธมิตรของ GSTEEL เงียบหายไป และราคาหุ้น GSTEEL ยังปรับตัวลดลงและมีการซื้อขายน้อยลง เพราะกังวลเรื่องผลประกอบการกันมากกว่า ซึ่งจะประกาศภายใน 1-2 วันนี้

แต่ก็ยังไม่ได้ข่าวว่าดีลจะยกเลิก แต่หยุดไป แต่อาจจะเป็นไปได้ว่าภาพของธุรกิจยังชะลอตัว ดีลจึงรอๆกันอยู่


แท็ก จีสตีล   เหล็ก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ