DISTAR หาพันธมิตรร่วมประมูลรถเมล์ NGVถ้าพลาดมองโครงการรถเมล์เขียวชดเชย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 18, 2009 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวระดับสูงของ บมจ. ไดสตาร์ อิเลคทริก คอร์เปอเรชั่น (DISTAR) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทฯ อาจจะจำเป็นต้องหาพันธมิตรเข้าร่วมประมูลรถเมล์ NGV ของ ขสมก. หากบริษัทฯ ตัดสินใจเข้าร่วมประมูลทั้ง 4,000 คัน เนื่องจากลำพังศักยภาพของบริษัทอาจจะทำได้แค่บางส่วน

"ถ้าทำเองอาจจะทำได้ไม่เกิน 1,000 คัน ซึ่งแค่ 1,000 คันนี่ก็ต้องมีเงินลงทุนเยอะพอสมควรแล้ว เพราะฉะนั้นถ้าจะทำทั้ง 4,000 คันกันจริงๆ ต้องมีพันธมิตร ซึ่งก็มีคุยๆ กันบ้างแล้ว เป็นบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เหมือนกัน"แหล่งข่าว กล่าว

แหล่งข่าว กล่าวว่า ถ้าบริษัทฯ ตัดสินใจทำทั้ง 4 พันคัน พันธมิตรที่ประเทศจีน ซึ่งบริษัทฯ ได้รับความร่วมมือทางด้านเทคนิคจากโรงงาน HigerBus และยังได้รับการแต่งตั้งให้เป็นตัวแทนจำหน่ายรถ Coach และ City Car แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย ก็พร้อมให้การสนับสนุนด้านบุคคลากร

ทั้งนี้ ส่วนหนึ่งของ TOR ที่ ขสมก.ประกาศออกมาระบุว่า ในจำนวน รถโดยสารทั้ง 4,000 คันนั้น ไม่น้อยกว่า 2,800 คันต้องเป็นรถที่ประกอบโดยผู้ประกอบกิจการต่อตัวถังในประเทศ

อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ จะตัดสินใจอย่างไรเกี่ยวกับโครงการนี้ ฝ่ายบริหารของบริษัทฯ คงจะต้องมีการหารือกันอย่างรอบคอบว่า ทำแล้วได้คุ้มเสียหรือไม่ เนื่องจาก ร่าง TOR ที่ประกาศออกมายังเป็นฉบับเดิมที่ยังไม่ได้มีการทำประชาพิจารณ์ ซึ่งร่าง TOR ฉบับนี้ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังไม่ค่อยพอใจ เพราะมองว่าอาจไม่คุ้มค่าลงทุน

แหล่งข่าว กล่าวว่า หากบริษัทฯ ไม่ได้ทำโครงการรถเมล์ NGV 4 พันคัน ก็ยังมีโครงการของภาครัฐอีก 1 โครงการที่น่าสนใจ คือ โครงการรถเมล์เขียว CNG ติดแอร์ จำนวน 2,000 คัน ที่จะถูกนำมาใช้วิ่งรับส่งผู้โดยสารแทนรถเมล์เขียวมินิบัส เนื่องจากรัฐได้ผ่อนผันให้รถมินิบัสสีเขียววิ่งรับส่งผู้โดยสารได้จนถึงวันที่ 18 ส.ค.นี้

"โครงการรถเมล์เขียว CNG ยังต้องรอประกาศร่าง TOR อย่างเป็นทางการ เนื่องจากตอนนี้ยังเป็นแค่ประกาศเบื้องต้น...แต่เท่าที่ดู เราว่าศักยภาพเราได้เลย และพร้อมทำแน่นอน"แหล่งข่าว กล่าว

ล่าสุด เวลา 11.17 น. ราคาหุ้น DISTAR อยู่ที่ 0.29 บาท เพิ่มขึ้น 0.01 บาท (+3.57%)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ