ตลท.เล็งพิจารณาผ่อนปรนการเก็บค่าธรรมเนียม บจ.ฟรีโฟลตต่ำกว่าเกณฑ์

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 18, 2009 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศักรินทร์ ร่วมรังษี ผู้ช่วยผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) เปิดเผยว่า ตลท.จะผ่อนผันการเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มกับบริษัทจดทะเบียนที่มีฟรีโฟลทที่ต่ำกว่าเกณฑ์ 15% จากเดิมที่กำหนดไว้ว่าหากบริษัทจดทะเบียนใดที่มีฟรีโฟลทต่ำกว่าเกณฑ์จะต้องเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่ม

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการช่วยลดภาระบริษัทเหล่านี้ในช่วงเศรษฐกิจชะลอตัว โดยปัจจุบันบริษัทจดทะเบียนที่มีฟรีโฟลทต่ำกว่าเกณฑ์ 20 แห่ง เช่น บมจ.ซีฮอร์ส(SH), บมจ.ชิน คอร์ปอเรชั่น(SHIN), บมจ.วีนิไทย(VNT)

นอกจากนี้ ตลท.ยังยอมรับว่ามีความเป็นห่วงงบการเงินของบริษัทจดทะเบียนที่จะทยอยประกาศออกมา ซึ่งอาจจะมีบางบริษัทที่อาจจะตกแต่งงบการเงินให้ดูดี ซึ่งตลท.จะติดตามอย่างใกล้ชิด โดยในช่วงต้นเดือน มี.ค.นี้จะครบกำหนดที่ บจ.จะต้องประกาศงบการเงินให้หมด อาจจะเห็นบางบริษัทที่มีส่วนของทุนติดลบ แต่ไม่ได้จำกัดความว่าผิด เพราะบางช่วงอาจจะกลับมาเป็นบวกก็ได้

ปัจจุบัน มีบริษัทจดทะเบียน 28 แห่งที่เข้าข่ายอาจถูกเพิกถอน โดยอยู่ในกลุ่มบริษัทจดทะเบียนที่แก้ไขการดำเนินงานไม่ได้ตามกำหนด ภายใน 2 ปี (Non-Performing Group:NPG) 20 แห่ง และอยู่ในกลุ่มเข้าข่ายถูกเพิกถอนไม่ถึง 2 ปี ( Non-Compliance:NC ) NC อีก 8 แห่ง และยังไม่รู้ว่าจะมี บจ.ที่เข้าข่าย NC เพิ่มขึ้นอีกหรือไม่ เนื่องจากไมู่รู้ว่าเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจะกระทบมากน้อยเพียงใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ